ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โฆษกรัฐบาลระบุแม้รัฐบาลไม่ได้มาจากเลือกตั้งแต่ไม่เคยคิดละเมิดสิทธิใคร


 


 
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอบคุณสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNOHCHR) ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่แสดงความยินดีกับรัฐบาล หลังจากที่ ครม.ผ่านร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายว่าเป็นก้าวย่างที่ดีในการปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
        
“รัฐบาลมีความจริงใจในการดูแลคุ้มครองและปกป้องสิทธิมนุษยชนของคนในแผ่นดินนี้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งรวมไปถึงผู้ที่กระทำผิดกฎหมายให้ได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้อง ไม่เคยใช้ความรุนแรง ทรมาน หรือทำสิ่งใดนอกเหนือไปจากข้อกำหนดทางกฎหมายหรือหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศสามารถตรวจสอบได้ในทุกกรณี” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
         
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลประกาศชัดเจนมาโดยตลอดว่า ประเทศชาติได้รับความบอบซ้ำเสียหายมามากจากการบริหารงานที่ผิดพลาดในอดีต จึงจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ คืนความสงบเรียบร้อย วางรากฐานไปสู่การมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และปฏิรูปประเทศอย่างยั่งยืนตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาพิเศษในการเปลี่ยนผ่านประเทศ มีการออกกฎหมายเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่าอาจกระทบความรู้สึกของผู้ที่ยึดมั่นในหลักการหรือผู้ที่เสียประโยชน์บ้าง 

"ต้องยอมรับว่าแม้รัฐบาลจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่ไม่เคยคิดจะละเมิดสิทธิใครทั้งสิ้น และไม่ต้องการเห็นใครมีอภิสิทธิ์อยู่เหนือกฎหมายเช่นกัน ในทางตรงกันข้ามหากมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง แต่คนในรัฐบาลลุแก่อำนาจ ปราบปรามฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามโดยอ้างนโยบาย เช่น ปราบยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก หรือรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จจนเกิดทุจริตคอร์รัปชัน ครอบงำสื่อและผู้นำชาวบ้าน ฯลฯ จึงอยากให้สังคมพิจารณาว่าพฤติกรรมเหล่านี้ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่"
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ค. 2559 เวลา : 14:48:04

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:30 pm