ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.มอบพาณิชย์จังหวัดเน้นใช้ประโยชน์จากเขตพัฒนาศก.พิเศษเชื่อมโยงเพื่อนบ้าน


 


กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายพาณิชย์จังหวัด ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษรวมทั้งสิ้น 10 พื้นที่ ประกอบด้วยเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก 6 พื้นที่ ได้แก่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก สระแก้ว  มุกดาหาร หนองคาย สงขลา และตราด และให้ระยะที่สอง 4 พื้นที่ ได้แก่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัด นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี  เน้นใช้ประโยชน์จากการเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน และใช้โอกาสจากการที่ไทยเป็นศูนย์กลางในการขนส่งสินค้าในอาเซียน       อย่างเต็มที่

 
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ กระทรวงฯ ได้มอบนโยบายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก เน้นการบูรณาการความร่วมมือร่วมกับ หอการค้าไทย และหน่วยงานทางด้านการค้าและอุตสาหกรรม ในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการขยายการค้า การลงทุนและ      การขนส่งระหว่างกันเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือและลดอุปสรรคทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน ส่วนของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 เน้นการให้ความรู้ โดยดำเนินการจัดการสัมมนาเกี่ยวกับการขยายการค้าชายแดนและการลงทุนไทยผ่านเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งมุ่งหวังให้ผู้ประกอบการได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าชายแดน และการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชัดเจนยิ่งขึ้น
 
 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศจะเปิดให้บริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว หรือ      ที่เรียกว่า MOC Single Point ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้น โดยบริการต่างๆ ประกอบด้วย การให้คำปรึกษา การรับเรื่องร้องเรียนและรับคำขอจดทะเบียน จดแจ้งและ   ขออนุญาตของหน่วยงานต่าง ๆ  ขณะนี้ ได้เปิดบริการนำร่อง ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นแห่งแรก    และจะขยายไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดให้ครบทั่วประเทศภายในเดือนกันยายน ศกนี้ โดยการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวในช่วงแรก เริ่มจากบริการที่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาตและหนังสือรับรองต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ การขอรับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ขอหนังสือรับรองประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว หนังสืออนุญาตขนย้ายสินค้า ขออนุญาตประกอบการค้าข้าว ขอคืนหลักประกันสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตร ขอมีบัตรประจำตัวผู้ส่งออก และนำเข้าสินค้า รวมถึงการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และจะขยายสู่การบริการด้านอื่น ๆ ในช่วงระยะเวลาต่อไป

 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดมหกรรมการค้าชายแดน โดยเริ่มที่จังหวัดนครพนมไปแล้วระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2559 ณ โรงแรมไอโฮเต็ล และครั้งต่อไปจะจัดมหกรรมค้าชายแดน       ณ จังหวัดจันทบุรี และเชียงราย สำหรับการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าที่ผ่านมา ได้มีการจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ไปเจรจาและส่งเสริมการค้า ณ ประเทศเพื่อนบ้านในเดือนพฤษภาคม        ศกนี้
 
 
อาทิ การจัดคณะไปเยือนแขวงคำม่วนเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ศกนี้ เพื่อติดตามการดำเนินงานความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน ตาม MOU ซึ่งมีการลงนามร่วมกันแล้วเมื่อกันยายน 2557  อาทิ ข้อเสนอการให้เปิดด่านผ่านแดนถาวร ระหว่างไทย กับ สปป. ลาว ณ ด่านนครพนม ตลอด 24 ชั่วโมง การตั้งจุดผ่านแดนร่วมกันที่ด่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 นอกจากนั้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้วมีกำหนดจัดคณะไปหารือแนวทางแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา บริเวณด่านจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับจังหวัดบันเตียเมียนเจย และพระตะบอง และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดหนองคายมีกำหนดจัดคณะไปหารือร่วมกับนครเวียงจันทร์ เพื่อความร่วมมือการสร้างเครือข่ายธุรกิจ การจัดงานแสดงสินค้า การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลทางเศรษฐกิจ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ค. 2559 เวลา : 09:29:56

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:35 pm