ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ข่าวดี!ผลไม้จากไทยผ่านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าไม่พบสารตกค้างระดับอันตราย


 


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้รับแจ้งข่าวดีจาก          Dr. Chung Wai Cheung จากหน่วยงาน Food Research Laboratory และ Dr. Tam Wing Si สัตวแพทย์ที่เดินทางมาประเทศไทย ว่าปีนี้ผลไม้จากประเทศไทยผ่านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าไม่พบสารตกค้างในระดับอันตราย
 

จากการที่ นายวิทยากร  มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้า ณ เมือง ฮ่องกง นำคณะจากหน่วยงานด้านการตรวจสอบอาหาร Food Research Laboratory เดินทางมาประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจ และเยี่ยมชมห้องทดลองของกรมวิชาการเกษตร พร้อมทั้งแปลงเกษตร รวมทั้งโรงคัดแยกบรรจุผลไม้ก่อนส่งออกที่จังหวัดระยอง   ทราบว่าคณะมีความพึงพอใจในความพร้อม และความก้าวหน้าของภาครัฐในการกำกับดูแลมาตรฐานผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนที่เป็นที่ต้องการขอตลาดฮ่องกงไม่ให้มีสารตกค้างเกินปริมาณที่กำหนด รวมทั้งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกรณีทุเรียนชุบขมิ้นพบในฮ่องกง  นอกจากนี้ยังพอใจในขั้นตอนการคัดแยก และบรรจุเพื่อเตรียมส่งออกผลไม้ของผู้ประกอบการไทย

 
ในปีนี้ความต้องการผลไม้ไทยโดยเฉพาะทุเรียนในฮ่องกงมีค่อนข้างสูง แต่ผลผลิตลดลงทำให้ราคาขายปลีกทุเรียนในปีนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมา 15-20%  ในขณะที่ราคานำเข้าสูงขึ้น 30-35%  โดยได้รับทราบจากสมาคมผู้นำเข้าผลไม้ฮ่องกงว่า ราคาขายปลีกจะปรับได้ไม่มากนักเนื่องจากการแข่งขันและการคุ้มครองของรัฐ ราคาขายปลีกทุเรียนชั่งทั้งลูก หมอนทอง กก. ละ 45-60 ฮ่องกงดอลล่าร์(hkd) ขึ้นกับตลาดถ้าเป็นห้างระดับบนราคากก.ละประมาณ 60 hkd.  ทุเรียนชะนี ราคา 40-55 hkd ในขณะที่ทุเรียนแกะใส่กล่อง กก. ละ 400-500 Hkd (1 Hkd = 4.55 บาท)
 

ในปีที่ผ่านมาไทยส่งทุเรียนไปฮ่องกงในสัดส่วนกว่าร้อยละ 40  ในภาพรวมประเทศไทยส่งออกผลไม้สดไปต่างประเทศคิดเป็นมูลค่า 960.93 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 30,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 11.8 และในจำนวนนี้เป็นการส่งออกทุเรียนสดคิดเป็นมูลค่า 397.09 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ กว่า 12,700 ล้านบาท และในช่วง 4 เดือนแรกของปี ส่งออกทุเรียนไปแล้ว กว่า 4,100 ล้านบาทขยายตัวถึงร้อยละ 75.8  ตลาดใหญ่ที่สุดคือ จีนรองลงมาได้แก่ฮ่องกง  เวียดนาม  ไต้หวัน และมาเลเซียตามลำดับ
 

นอกจากนี้นางอภิรดี ยังเปิดเผยด้วยว่ามีข่าวดีว่า การส่งออกไข่ไก่ของไทยไปฮ่องกง มีอัตราการเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เคยส่งออกเป็นลำดับ 3 รองจากจีน และสหรัฐอเมริกา  ปี 2559 ไตรมาสแรกนี้ยอดการส่งออกใกล้เคียงกับสหรัฐอเมริกาแล้วคือ ส่งออกมีมูลค่าประมาณ กว่า 179 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมาฮ่องกงนำเข้าไข่ไก่เป็นมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาทและมีแนวโน้มการนำเข้าเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งหน่วยงานตรวสอบมาตรฐาน ได้แสดงความขอบคุณที่กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเข้มงวดและให้ความสำคัญในเรื่องมาตรฐานการส่งออกสินค้าเกษตรไปฮ่องกง ซึ่งทำให้สามารถตรวจผ่านมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ ในอนาคตแนวโน้มความต้องการนำเข้าจากประเทศไทยคาดว่าจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความมั่นใจว่าจะประสานงานกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง  เพื่อส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบ และมาตรฐานใหม่ๆให้เกษตรกรและผู้ประกอบการไทยทราบต่อเนื่อง 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2559 เวลา : 06:38:10

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:04 pm