ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย-กัมพูชา ดันเป้าการค้าพุ่งขึ้น 3 เท่าในอีก 5 ปีข้างหน้า


 


 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา (H.E. Mr. Pan Sorasak) เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2559 ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เนื่องในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชาและคณะเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ในงาน “Thailand-Cambodia Networking Gala Dinner” ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการสร้างเครือข่ายระดับผู้นำภาครัฐและเอกชนไทย-กัมพูชา” จัดขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2559
 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้แสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และได้หารือประเด็นทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อผลักดันการค้าระหว่างกันให้เป็นไปตามเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าไทย-กัมพูชา เป็น 3 เท่า ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ตามที่ทั้งสองฝ่ายได้กำหนดร่วมกันไว้ในการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (JCR) ไทย - กัมพูชา ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกัน และเห็นพ้องในการให้ความสำคัญเรื่องการอำนวยความสะดวกสินค้าข้ามแดนและผ่านแดน รวมทั้งการเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างกัน สำหรับในด้านการลงทุน ไทยมีนโยบายส่งเสริมให้นักลงทุนไทยไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะที่กัมพูชาสนับสนุนให้ต่างชาติเข้าไปลงทุนและอนุญาตให้ต่างชาติถือหุ้นได้ 100% และสามารถนำผลกำไรกลับประเทศได้ทั้งหมด
 
 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงการจัดงาน CLMVT Forum ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ ซึ่งฝ่ายกัมพูชามีความตื่นตัวและให้ความสนใจกับงานนี้มาก โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชาได้ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว และยังมีรัฐมนตรีกัมพูชาอีก 3 ท่านตอบรับเข้าร่วมงานนี้ ได้แก่ รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและหัตถกรรม (H.E. Mr. Cham Prasidh) รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการสภาเพื่อการพัฒนากัมพูชา (H.E. Mr. Sok Chenda Sophea) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว (H.E. Dr. Thong Khon) ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชาได้แสดงความสนใจที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน CLMVT Forum ในปี 2560 โดยจะนำกลับไปหารือกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป
 

ปัจจุบันกัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับ 21 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) การค้าระหว่างไทยกับกัมพูชามีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 4,444  ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 18.2 ต่อปี โดยในปี 2558 การค้าไทย-กัมพูชา มีมูลค่าการค้า 5,597.73 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 9.43 ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรก (ม.ค.-มี.ค.) ของปี 2559 การค้ารวมไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 1,387.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.1 โดยไทยส่งออกสินค้าไปกัมพูชามีมูลค่า 1,097.1 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าสินค้าจากกัมพูชามีมูลค่า 290.1 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ปูนซีเมนต์ น้ำตาลทราย เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ ยานพาหนะอื่นๆ และส่วนประกอบ เป็นต้น



 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2559 เวลา : 14:06:52

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:00 pm