ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนภัย!!ซื้อยาลดความอ้วนกินเองทางร้านค้าออนไลน์อินเทอร์เน็ต


 


สูญเสียอีก หลังมีข่าวนร.หญิง ม.5 ย่านจังหวัดนนทบุรี เสียชีวิต คาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากการกินยาลดความอ้วนที่สั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ต อย. เตือน อย่าซื้อยาลดความอ้วนทางร้านค้าออนไลน์อินเทอร์เน็ตรวมทั้งอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดสรรพคุณของยาลดความอ้วนทางสื่อต่าง ๆ เสี่ยงต่อผลข้างเคียงสูง อาจทำให้เสียชีวิตได้ ผู้ปกครองควรดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนผู้ขายยาลดความอ้วนผ่านทางสื่อทุกสื่อถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีขั้นสูงสุด

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากกรณีมีข่าวนักเรียนหญิง ม.5 ย่านจังหวัดนนทบุรี เสียชีวิต ซึ่งคาดว่าอาจมาจากการกินยาลดความอ้วน นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนแล้วซื้อยามากินเองตามร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ จึงขอเตือนมายังหญิงสาว หรือผู้ที่ต้องการลดความอ้วน อย่าหลงเชื่อโฆษณาขายยาลดความอ้วนผ่านทางสื่อต่าง ๆโดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ และทาง Social media หรือไปหาซื้อยามากินเอง จะเสี่ยงต่อผลข้างเคียงสูง โดยยาลดความอ้วนส่วนใหญ่ออกฤทธิ์ลดความอยากอาหาร เป็นยาที่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง การใช้จะทำให้น้ำหนักลดลงได้ขณะรับประทานยา แต่น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นเมื่อหยุดยาหรือที่เรียกว่า yo-yo effect และผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่พบบ่อยคือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ตาพร่า หากใช้ติดต่อกันนานอาจทำให้ติดยาได้ ดังนั้น การใช้ยาเพื่อลดความอ้วน ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้น อย่าซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า การลดน้ำหนักที่ถูกต้อง คือ การควบคุมอาหาร ลดอาหารมันอาหารทอด การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนในสัดส่วนที่เหมาะสม และต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคด้วย นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรมีส่วนช่วยในการสอดส่องดูแลบุตรหลานที่กังวลเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนักตัวมากเกินไปและมีแนวโน้มในการใช้ยาลดความอ้วนให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ยา พร้อมกันนี้ อย. ขอเตือนว่าการซื้อยาต้องซื้อจากร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาต และมีเภสัชกรให้คำแนะนำในการใช้ยา ไม่สามารถซื้อหรือขายยาทางโซเชี่ยลมีเดียได้ เพราะผิดกฎหมาย และเป็นการกระทำที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดผลร้ายต่อผู้บริโภค ฝ่าฝืนมีโทษหลายกรณี เช่น ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท เป็นต้น หากผู้บริโภคพบเบาะแสการโฆษณา การผลิต/จำหน่ายยาลดความอ้วนผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor SmartApplication หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2559 เวลา : 16:56:46

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:21 pm