ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากแรงหนุนของปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมัน - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 31 พ.ค. 2559  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากแรงหนุนของปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่ปรับลด

+ ตลาดน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในตลาดสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวันทหารผ่านศึก (Memorial Day) อย่างไรก็ตามราคาซื้อขายในกระดานอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.27 เหรียญสหรัฐฯ / บาร์เรล มาอยู่ที่ 49.60 เหรียญสหรัฐฯ / บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกันมาอยู่ที่ระดับ49.76 เหรียญสหรัฐฯ / บาร์เรล หลังปริมาณแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27พ.ค. 59ปรับตัวลดลงจำนวน 2แท่น มาอยู่ที่ระดับสะสมที่ 316แท่น ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 52 

+ บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน เจบีซี เอนเนอร์ยี (JBC Energy) รายงานความต้องการใช้น้ำมันดิบโลกระหว่างเดือนม.ค.-เม.ย.59ปรับเพิ่มขึ้น 1.5ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วโดยเป็นผลจากปริมาณอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากการบริโภคที่แข็งแกร่งในสหรัฐฯ จีน และอินเดีย 

- ตลาดน้ำมันจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 มิ.ย. 59 ณ กรุงเวียนนา ซึ่งนักลงทุนคาดว่าที่ประชุมจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ในการจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบได้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเข้าใกล้ระดับ 50เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล

- นอกจากนั้น ตลาดน้ำมันดิบโดยรวมยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากประเทศซาอุดิอาระเบีย คูเวต อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิรัก โดยประเทศอิรัก ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2ของโลกมีแผนที่จะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 5ล้านบาร์เรล ภายในเดือน มิ.ย. 59นี้ 
- โรงกลั่นน้ำมันในประเทศแคนาดามีแผนจะกลับมาดำเนินการตามปกติอีกครั้งภายในปลายสัปดาห์นี้ หลังปริมาณการผลิตถูกปรับลดลงชั่วคราวเนื่องจากเหตุการณ์ไฟป่าในเมืองฟอร์ต แม็คเมอร์เรย์

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศอินโดนีเซียและเคนย่า ประกอบกับมีการคาดการณ์ว่าอุปทานในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคจะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกภายหลังเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบที่จำกัดหลังมีการรายงานว่าโรงกลั่นในประเทศญี่ปุ่นที่มีการปิดซ่อมบำรุงจะสามารถกลับมาดำเนินการได้ภายในสัปดาห์หน้า
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของปริมาณนำเข้าที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศฝรั่งเศสหลังปริมาณอุปทานในประเทศชะลอตัวลงเนื่องจากสถาณการณ์ประท้วง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบที่จำกัดจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 
จับตาการประชุมโอเปก ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้  ว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถตกลงเรื่องการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบได้หรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตไม่สามารถตกลงเรื่องการตรึงปริมาณการผลิตได้ ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายสำคัญในกลุ่มโอเปกยังไม่แสดงท่าทีว่าจะร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของตลาด เนื่องจากยังคงต้องการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด

จับตาการผลิตน้ำมันดิบของประเทศไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ยังคงเดินหน้าจู่โจมหน่วยผลิตกระแสไฟฟ้าของแท่นขุดเจาะ ส่งผลให้ล่าสุดปริมาณผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีที่ระดับ 1.4ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ  มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ล่าสุดมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ (FOMC)วันที่ 14-15 มิ.ย. นี้หากเศรษฐกิจในไตรมาส 2ของปีนี้และอัตราเงินเฟ้อเริ่มฟื้นตัวขึ้น


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 31 พ.ค. 2559


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 พ.ค. 2559 เวลา : 09:32:09

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:48 pm