ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯลงโทษขั้นสูงสุดแท็กซี่ป้ายแดงทิ้งผู้โดยสารชาวอิหร่าน


 

กรมการขนส่งทางบก ลงโทษขั้นสูงสุดกรณีรถแท็กซี่ป้ายแดงทิ้งผู้โดยสารชาวอิหร่าน สั่งปรับพนักงานขับรถขั้นสูงสุดข้อหาใช้รถไม่จดทะเบียนและไม่มีใบอนุญาตพร้อมสั่งปรับผู้ประกอบการขั้นสูงสุดข้อหายินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถของตน และงดการเพิ่มรถในประกอบการ เตือนประชาชนอย่าเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ป้ายแดง เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการ


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวประจำสนามบินสุวรรณภูมิ ติดตามตัวผู้ขับรถแท็กซี่ป้ายแดงซึ่งก่อเหตุทิ้งผู้โดยสารชาวอิหร่านบริเวณปั๊มแก๊สย่านถนนกิ่งแก้ว ระหว่างการเดินทางไปพัทยา โดยสามารถจับกุมตัวนายโกวิทย์ สมพัด ซึ่งเป็นผู้ขับรถคันก่อเหตุ ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลสิ้นอายุตั้งแต่ พ.ศ.2556 ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ประกอบด้วย ความผิดฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ (ป้ายเหลือง) มาตรา 6 (2) ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และความผิดฐานใช้ใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุ มาตรา 65 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท พร้อมส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
 
 
นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกได้บันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติ           ผู้ขับรถ หากผู้กระทำความผิดมีการยื่นขอทำใบอนุญาตขับรถสาธารณะในอนาคต อาจพิจารณาไม่ออกใบอนุญาตขับรถสาธารณะให้เนื่องจากเคยกระทำความผิดฐานทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ ด้านผู้ประกอบการขนส่ง กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการลงโทษฐานยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถมาขับรถของตน และนำรถที่ยังไม่จดทะเบียนมาให้ผู้เช่าขับ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท พร้อมพิจารณางดการขอเพิ่มจำนวนรถในประกอบการ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการของรถแท็กซี่และมีมาตรการแก้ไขปัญหาโดยเด็ดขาดทันที พร้อมลงโทษตามกฎหมายขั้นสูงสุดทุกกรณี โดยเฉพาะผู้ให้บริการ    รถโดยสารสาธารณะที่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวจะมีโทษหนักถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และสำหรับกรณีรถแท็กซี่ป้ายแดง หรือรถแท็กซี่ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนนั้น จึงยังไม่มีข้อมูลของทั้งรถและคนในศูนย์ข้อมูลประวัติของกรมการขนส่งทางบก ทำให้การติดตามตัวผู้กระทำผิดซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถแท็กซี่เหล่านี้เป็นไปโดยลำบาก
 
ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้โดยสารและเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ กรมการขนส่งทางบกจะเข้มงวดกวดขันจับกุมรถแท็กซี่ป้ายแดงที่วิ่งออกรับส่งผู้โดยสาร รวมถึงรถแท็กซี่ป้ายเหลืองต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมขอให้ประชาชนไม่เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ป้ายแดง เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการ ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถแท็กซี่ แจ้งสายด่วน กรมการขนส่งทางบก โทร.1584, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584” ส่งจดหมายหรือเดินทาง  มาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขอให้ผู้ขับรถแท็กซี่ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามกฎหมาย ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยความเป็นธรรมและเป็นมิตร เพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของประเทศและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของอาชีพแท็กซี่ด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 พ.ค. 2559 เวลา : 10:33:35

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:02 am