ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กต.ประชุมกลุ่ม 77นำเสนอการใช้ปรัชญาศก.พอเพียงสำหรับภาคธุรกิจ/นายกฯเปิดงานวันนี้


 


กระทรวงการต่างประเทศจะจัดการประชุมกลุ่ม 77 ในหัวข้อ “SEP in Business: A G-77 Forum on the Implementation of the Sustainable Development Goals” ระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ

 
การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 2 ต่อยอดจากการประชุมครั้งแรกภายใต้หัวข้อ “G-77 Bangkok Roundtable on Sufficiency Economy: an Approach to Implementing the Sustainable Development Goals” ระหว่างวันที่ 28-29 กุมภาพันธ์ 2559 โดยการประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาคเอกชนในการส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นโอกาสของประเทศไทยในฐานะประฐานกลุ่ม 77 ณ นครนิวยอร์ก เพื่อเผยแพร่แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะเครื่องมือหนึ่งในการสนับสนุนการอนุวัติวาระการพัฒนาฯ โดยเฉพาะการนำเสนอมุมมองการใช้แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเอกชน ซึ่งเอกชนหลายบริษัทในไทยประสบความสำเร็จในการนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในภาคธุรกิจ
 

ในวันที่ 1 มิถุนายน 2559 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะกล่าวเปิดการประชุม หลังจากนั้น ดร. ประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและกรรมการมูลนิธิมั่นพัฒนา จะกล่าวสุนทรพจน์ภายใต้หัวข้อ “Application of Sufficiency Economy Philosophy to Macro-Economic Management and Business Practices” นอกจากนี้ จะมีการเสวนาในภายใต้หัวข้อ “Streamlining SEP into business practice in support of Sustainable Development Goals (SDGs)” ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมชมนิทรรศการนิทรรศการอย่างมีส่วนร่วมในรูปแบบ “World Cafe” ซึ่งจัดโดยมูลนิธิมั่นพัฒนา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้มีโอกาสพูดคุยกับภาคเอกชนไทยที่ใช้แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินธุรกิจ อาทิ บ้านอนุรักษ์กระดาษสา (เชียงใหม่), ซองเดอร์นิธิฟู้ดส์, Bathroom Design, Plan Toy และ SCG 

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ  200 คน ประกอบด้วยผู้แทนประเทศกลุ่ม 33 อาทิ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรกลุ่ม 77 จากนครนิวยอร์ก เอกอัครราชทูตกลุ่ม 77 ในประเทศไทย และผู้แทนระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการและองค์การระหว่างประเทศที่มีความสนใจด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ ในวันที่ 2 มิถุนายน 2559 ผู้เข้าร่วมการประชุมจะเดินทางไปศึกษาดูงานที่สามพรานริเวอร์ไซด์ จังหวัดนครปฐม เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการท่องเที่ยวและบริการ เรียนรู้การดำเนินชีวิตตามวิถีไทย การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ดำรงอยู่อย่างเชื่อมโยงกับชุมชนและธรรมชาติ  การท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ และกิจกรรมด้านที่เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนใกล้เคียง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:26:04

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:00 pm