ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.พาณิชย์ บินถกเวที WEF on ASEANถกประเด็นนวัตกรรม ดิจิตัล และพลังงาน


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยอาเซียน หรือ World Economic Forum (WEF) on ASEAN ที่มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2559 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเป็นการประชุมระดับภูมิภาคที่ World Economic Forum จัดขึ้นประจำทุกปี ซึ่งโดยปกติจะมีบุคคลสำคัญจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม ร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการกำหนดอนาคตของภูมิภาค โดยปีนี้จะชูประเด็นอาเซียนเป็นสำคัญ

 
นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า คงไม่มีใครปฏิเสธว่าประชาคมโลกให้ความสนใจกับการรวมตัวของประชาคมอาเซียนเมื่อ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา และปีนี้เป็นปีแรกที่อาเซียนก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคม การประชุมระดับภูมิภาคของ WEF ในครั้งนี้ จึงเป็นการประชุมที่จัดขึ้นเฉพาะสำหรับภูมิภาคอาเซียน  โดยเน้นเรื่องการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนภายใต้หัวข้อหลัก ‘Shaping the ASEAN Agenda for Inclusion and Growth’ หรือ “การกำหนดวาระอาเซียนที่สนับสนุนความครอบคลุมและการเติบโต” แบ่งออกเป็น 3 ประเด็นย่อย คือ การขับเคลื่อนการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในภูมิภาคให้เข้มแข็ง
 
 

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ มีทั้งผู้แทนในระดับรัฐมนตรี นักธุรกิจชั้นนำจากบริษัทต่างๆ ในอาเซียน นักวิชาการจากองค์กรชั้นแนวหน้าของอาเซียนและโลก โดยนอกเหนือจากหัวข้อหลักข้างต้นแล้ว การประชุมครั้งนี้จะมีการถกประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของอาเซียน เช่น บทบาทของการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ นวัตกรรมและดิจิตัล พลังงาน การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างทั่วถึง  เป็นต้น 
 

ทั้งนี้ การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ จะเป็นโอกาสดีที่จะได้รับทราบทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์และการพัฒนาการทางเศรษฐกิจ ตลอดจนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมทั้งจะเป็นโอกาสของไทยในการแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อชี้แจงและสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับนโยบายและทิศทางเศรษฐกิจของไทยท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจต่างๆ รวมทั้งแสดงถึงบทบาทนำในภูมิภาคอาเซียนของไทยในการขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหลังปี 2558 ซึ่งนอกจากจะย้ำบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศแล้ว ยังช่วยเน้นย้ำบทบาทของไทยในฐานะศูนย์กลางของอาเซียนอีกด้วย
 

LastUpdate 01/06/2559 10:11:23 โดย : Admin

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:08 pm