ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อยหลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่ม-บมจ.ไทยออยล์


 

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อยหลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่ม-บมจ.ไทยออยล์


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 2 มิ.ย. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อยหลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่มสวนทางกับคาดการณ์ 
          
- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับลดลงเล็กน้อย หลังได้รับแรงกดดันจากรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ โดยสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) พบว่าปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงประมาณ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 2 มิ.ย. 59 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่จะมีการหารือการปรับเพดานการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่ม หลังจากการเจรจาล้มเหลวมาในการประชุมเมื่อเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ทั้งนี้เพดานการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกอยู่ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554เป็นต้นมา แต่ในปัจจุบันกลุ่มโอเปกกลับผลิตน้ำมันดิบในปริมาณ 32.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
- อย่างไรก็ตาม ประเทศอิหร่านไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการกำหนดเพดานการผลิตน้ำมันดิบใหม่และคงระดับการผลิตน้ำมันดิบในระดับปัจจุบัน โดยอิหร่านต้องการที่จะเพิ่มระดับการส่งออกน้ำมันดิบให้กลับไปสู่ระดับเดิมก่อนการคว่าบาตรจากสหประชาชาติ และให้ความเห็นว่ากลุ่มโอเปกไม่ควรกำหนดโควต้าการผลิตน้ำมันดิบของทั้งกลุ่ม แต่ควรกาหนดโควต้าการผลิตของแต่ละประเทศสมาชิกในกลุ่มแทน
          
+/- เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ดัชนี Manufacturing PMI ในกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 51.5 และ 51.3 ตามลาดับ ซึ่งเป็นระดับที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีน ดัชนี Manufacturing PMI ที่ประกาศโดย Caixin ปรับตัวลดลงแตะระดับ 49.2 จาก 49.4 ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือนและแสดงถึงภาวะหดตัวของภาคอุตสาหกรรมในประเทศจีน


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคเริ่มชะลอตัว โดยเฉพาะจากประเทศอินโดนีเซียที่มีการนำเข้าน้ำมันเบนซินลดลงร้อยละ 19.6 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ประกอบกับมีการเร่งผลิตน้ำมันเบนซินหลังกำไรส่วนต่างยังอยู่ในระดับสูง
          
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้แรงกดดันจากการส่งออกน้ามันดีเซลที่มากขึ้นจากภูมิภาคเอเชียเหนือ ประกอบกับอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียใต้ปรับตัวลดลงจากการเริ่มต้นของฤดูมรสุมในปีนี้

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          - จับตาการประชุมโอเปก ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ ว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถตกลงเรื่องการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบได้หรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตไม่สามารถตกลงเรื่องการตรึงปริมาณการผลิตได้ ทั้งนี้ ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายสำคัญในกลุ่มโอเปกยังไม่แสดงท่าทีว่าจะร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของตลาด เนื่องจากยังคงต้องการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด
          - จับตาการผลิตน้ำมันดิบของประเทศไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ส ยังคงเดินหน้าจู่โจมหน่วยผลิตกระแสไฟฟ้าของแท่นขุดเจาะ ส่งผลให้ล่าสุดปริมาณผลิตน้ามันดิบปรับลดลงสู่ระดับต่าสุดในรอบ 22ปีที่ระดับ 1.4ล้านบาร์เรลต่อวัน
          - ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ล่าสุดมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐ (FOMC)วันที่ 14-15 มิ.ย. นี้ หากเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ของปีนี้และอัตราเงินเฟ้อเริ่มฟื้นตัวขึ้น
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 2 มิ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 02 มิ.ย. 2559 เวลา : 08:54:06

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:16 pm