ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.เตรียมรับมือฝน24 ชม.เฝ้าระวังจุดอ่อนถนนสายหลักและซอยย่อย


 


กทม.เรียกหน่วยงานกำชับแผนปฏิบัติป้องกันและช่วยเหลือประชาชนช่วงฝนตก สั่งทุกหน่วย คนพร้อม อุปกรณ์พร้อม100% คาด 2 สัปดาห์นี้เมฆฝนมาก อาจมีพายุลมแรง เฝ้าระวังจุดอ่อนถนนสายหลักและซอยย่อย พร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งบรรเทาความเดือดร้อน ด้านโยธาเชิญหน่วยสาธารณูปโภคร่วมดูแลพื้นที่ก่อสร้างในความรับผิดชอบขณะเกิดเหตุ

 
(3 มิ.ย.59) ที่ศาลาว่าการกทม. นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมซักซ้อมและกำชับแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร โดยมี นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางบุศกร คงอุดม เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายกิตตินันท์ ขาวสุทธิ์ นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักเทศกิจ สำนักการจราจรและขนส่ง ผู้แทนจาก 6 กลุ่มเขต
 

รองผู้ว่าฯ อมร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ฤดูฝน อีกทั้งในช่วง 2 สัปดาห์นี้มีการคาดการณ์เมฆฝนมาก และบางพื้นที่อาจมีลมกระโชกแรง กทม.จึงได้กำชับการปฏิบัติเพื่อเตรียมการป้องกันและรับมือสถานการณ์ฝนและพายุลมแรง รวมถึงเตรียมการรับมือในพื้นที่จุดอ่อนบนถนนสายหลัก 19 จุด บริเวณซอยย่อย และหมู่บ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เร็วที่สุด  ทั้งนี้ ที่ผ่านมากทม.ได้ประชุมสำนักการระบายน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดในการปฏิบัติงานป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง อาทิ การขุดลอกคูคลอง คืบหน้าตามแผนงานแล้วร้อยละ 80 อีกทั้งการเก็บขยะและเปิดทางน้ำไหล ซึ่งถือเป็นภารกิจประจำวันที่กทม.ดำเนินการ  รวมถึงการตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำ ไฟฟ้าส่องสว่างฉุกเฉิน ให้พร้อมใช้งาน 100%
 
 
ตลอดจนการเตรียมพร้อมบุคลากรประจำจุดภายหลังรับทราบรายงานสภาพอากาศจากเรดาร์ การนำอุปกรณ์สูบน้ำแบบเคลื่อนที่ประจำซอยย่อย การส่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ และการติดต่อสื่อสารระหว่างกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ทางกองทัพภาคที่ 1 และหน่วยงานทหารประจำพื้นที่เขต ยังได้สนับสนุนกำลังพลในการเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่มีฝนตก อีกทั้งกทม.ยังได้ประสานกรมอาชีวะและโรงเรียนอาชีวะเพื่อร่วมช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องเมื่อเกิดฝนตกและน้ำท่วมขังอีกด้วย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างประชารัฐและเอกชน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าฤดูฝนนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะสามารถผ่านพ้นปัญหาไปด้วยดี

ทั้งนี้ สำนักการโยธา กทม.จะประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคในสัปดาห์หน้า อาทิ การไฟฟ้าฯ การประปา โทรศัพท์และสายสื่อสารต่างๆ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้ามหานคร ประชุมแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ก่อสร้างโครงการต่างๆ ในความรับผิดชอบ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ป้องกันเศษวัสดุก่อสร้างปิดกั้นทางน้ำไหลหรืออุดตันท่อระบายน้ำ ตลอดจนร่วมกันวางแผนและติดต่อประสานงานขณะเกิดฝนตกและมีเหตุน้ำท่วมขัง เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:34:43

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:39 am