ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯปลุกคนไทยเรียนรู้ที่จะหาข้อเท็จจริง -เลิกใช้ความเชื่องมงาย


 


นายกฯ ปลุกคนไทยใช้เหตุการณ์ในสังคม เรียนรู้ที่จะมองหาข้อเท็จจริง เลิกใช้ความเชื่อความงมงาย ยกตัวอย่างสวมเครื่องแบบทหารก็ไม่ได้แปลว่าจะแข็งแรงทุกคน

วันนี้ (4มิ.ย.59) พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากถึงพี่น้องประชาชนคนไทยว่า ขอให้ใช้เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในสังคมเป็นกรณีศึกษา  และเรียนรู้ที่จะให้ความสำคัญกับความจริงเชิงประจักษ์ที่เกิดขึ้น มากกว่าความเชื่อ ความหลง ความงมงาย

"เช่น กรณี การบุกตรวจค้นวัด พบซากเสือ ลูกเสือ เขี้ยวเสือ เครื่องรางของขลังจำนวนมาก ซึ่งคงไม่มีใครคาดคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นในวัดได้ ซึ่งหากมีขบวนการปกป้อง กีดกันไม่ยอมให้มีการเข้าไปตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา  ก็คงจะยังไม่มีการเปิดโปงขบวนการผิดกฎหมายเช่นนี้ให้สังคมได้รับรู้   ความผิด ความชั่วร้ายก็ยังจะดำเนินต่อไป  โดยแอบแฝงอยู่ในสถานที่ที่คนศรัทธา และไม่น่าเชื่อว่าจะกลายเป็นแหล่งกระทำสิ่งอันมิชอบได้ ดังนั้น ประชาชนควรยึดเอาข้อเท็จจริง หลักฐาน เป็นเครื่องตัดสินความถูกผิด อย่าเอาความเชื่อ ความหลง มาปิดกั้นปัญญาที่จะคิดหาเหตุผล อาทิ เห็นทหารสวมเครื่องแบบเดินมา ก็อย่าคิดไปเองตามความเชื่อเดิมๆว่าเป็นทหารต้องแข็งแรง คนสวมเครื่องแบบคนนั้นอาจขี้โรคก็ได้ เช่นเดียวกับ อย่าคิดไปเองว่า พระทุกรูป หรือวัดทุกแห่งจะประพฤติดี ประพฤติชอบเสียทั้งหมด  ควรเปิดใจและใช้ปัญญา  เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง"
 
 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 มิ.ย. 2559 เวลา : 12:31:16

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:01 pm