ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อย.เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. รีดไถเงิน


 


อย.เผย มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจร้านขายเครื่องสำอาง ย่านบางละมุงจ.ชลบุรี อ้างว่าสินค้าภายในร้านไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และไม่เสียภาษี จึงยึดสินค้าและข่มขู่เรียกรับเงินซึ่งเรื่องดังกล่าว สสจ.ชลบุรี ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของ สสจ.ชลบุรี และไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของอย. พร้อมเตือนผู้ประกอบการร้านค้า หากมีเจ้าหน้าที่มาตรวจร้าน ต้องขอดูบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันการโดนหลอก

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุงได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวน 2 รายโดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 19.40 น.และ 23.40 น. ได้มีกลุ่มชายอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 2 เข้ามาในร้านขายเครื่องสำอางร้านมิสเตอร์ฮอล์แลนด์ และร้านสบายดี ตั้งอยู่ในซอย
เวลคัม จอมเทียน ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุงจังหวัดชลบุรี 

โดยได้ตรวจสอบสินค้าภายในร้านและแจ้งข้อกล่าวหาว่าสินค้าภายในร้านไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และไม่ผ่านการเสียภาษี จึงได้ยึดสินค้าจำนวนหนึ่ง และข่มขู่ให้ผู้ร้องนำเงินมาชำระจำนวน 300,000 บาทและแจ้งให้ผู้ร้องไปพบที่ สภ.ย่อยโค้งดงตาล เพื่อเจรจาชำระเงินให้แก่กลุ่มผู้แอบอ้างเพื่อแลกกับการไม่ส่งตัวผู้ร้องไปดำเนินคดี ผู้ร้องเกิดความกลัวจึงได้ให้เงินแก่ผู้แอบอ้างจำนวน 50,000 บาท นั้น ต่อกรณีดังกล่าวหลังรับเรื่องร้องเรียน ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน พบว่าในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว ไม่มีบุคลากรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเข้าตรวจสอบแต่อย่างใด ล่าสุดรู้ตัวผู้กระทำผิดแล้วและอยู่ในระหว่างดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม อย. ขอเตือนผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้ประกอบการสามารถร้องขอให้เจ้าหน้าที่แสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อแสดงตัวกับทางร้านว่า เป็นใครสังกัดใด มาตรวจสอบเรื่องอะไร ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจระบบการทำงานของหน่วยงานรัฐ ซึ่งจะไม่มีพฤติการณ์เรียกรับเงิน ณ สถานประกอบการเพื่อยุติคดีอย่างแน่นอน หากสงสัยมีพฤติกรรมในการเรียกรับเงิน หรือตรวจค้นหรือยึดสินค้าโดยเฉพาะในยามวิกาล ซึ่งผิดวิสัยในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ ขอให้สอบถามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 0 2590 7354-5 หรือสายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด

 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2559 เวลา : 18:05:03

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:30 am