ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนสร้างหลักฐานเท็จ


 


 
ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน นางสาวภรณ์ทิพย์ ดีสุข ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 10 ปี เนื่องจากไม่ปฏิบัติหน้าที่   ด้วยความซื่อสัตย์ มีเจตนาปิดบัง และสร้างหลักฐานเท็จ

ก.ล.ต. ได้รับรายงานตรวจสอบจากบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  (บล. ฟิลลิป) และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่านางสาวภรณ์ทิพย์ ได้นำใบคำสั่งที่ลูกค้าจำนวน 5 ราย ได้ลงนามลอยไว้ไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเอง ในการสั่งขายกองทุนและโอนหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้าไปยังบัญชีลูกค้าอื่นที่ตนเองมีความเกี่ยวข้อง โดยนางสาวภรณ์ทิพย์ได้ระบุหมายเลขโทรศัพท์ซึ่งไม่ใช่หมายเลขโทรศัพท์ของลูกค้าผู้โอนที่อยู่ในระบบของบริษัทลงในใบคำขอโอนหลักทรัพย์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ บล. ฟิลลิป ยืนยันรายการโอนไปยังหมายเลขดังกล่าวหลายครั้ง นอกจากนี้ นางสาวภรณ์ทิพย์  ยังได้ลงลายมือชื่อให้เป็นของผู้จัดการสาขา เพื่ออนุมัติรายการโอนหลักทรัพย์บางรายการอีกด้วย  ทั้งนี้ บล. ฟิลลิป ได้เลิกจ้าง และให้นางสาวภรณ์ทิพย์นำเงินที่หลอกลวงไปมาคืนให้ลูกค้าทั้งหมด หลังตรวจพบความผิดดังกล่าว

การกระทำของนางสาวภรณ์ทิพย์ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริต กระทำการมิชอบ          ต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน อำพรางซ่อนเร้น และสร้างหลักฐานเท็จ ซึ่งฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม            ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ เป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนางสาวภรณ์ทิพย์เป็นเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2559

นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. ขอให้ผู้ลงทุนระมัดระวังการลงนามลอยไว้ในแบบฟอร์มหรือเอกสารต่าง ๆ เนื่องจากอาจเปิดโอกาสให้ผู้แนะนำการลงทุน นำเอกสารนั้นไปใช้หาประโยชน์มิชอบ ซึ่งการหมั่นตรวจสอบพอร์ตการลงทุนจากเอกสารหลักฐานที่บริษัทส่งให้อยู่เสมอ     จะเป็นการช่วยป้องกันทรัพย์สินของตนเองได้อีกทางหนึ่ง”
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:13:35

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:50 am