ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ล.ต. ย้ำให้ผู้ถือหุ้น VTE ไปใช้สิทธิออกเสียงกรณีทำสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้า


 


 
ก.ล.ต. ขอให้ผู้ถือหุ้น บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) (VTE) ศึกษาข้อมูลการทำสัญญารับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2559

 VTE จะขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้อนุมัติการทำสัญญารับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และจัดหาเงินทุนให้แก่ GEP (Myanmar) Company Limited (GEP-Myanmar) ในประเทศเมียนมาร์หลายสัญญา มูลค่ารวมกว่า 292 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา โดย GEP-Myanmar ได้รับสัมปทานอายุ 30 ปี ขายไฟฟ้าให้กับ Myanmar Electric Power Enterprise และมีระยะเวลาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าตามโครงการ 48 เดือน
 

รายการข้างต้นมีความเกี่ยวโยงกันผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ VTE ที่ถือหุ้นโดยอ้อมใน GEP-Myanmar จำนวน 88% และเป็นรายการที่มีนัยสำคัญโดยมีมูลค่าสูงกว่า 7.95 เท่าของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนรวมของ VTE

 
ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่า ผู้ถือหุ้น VTE ไม่ควรอนุมัติการทำรายการดังกล่าว เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอน และมีความเสียเปรียบในการรับเงินค่าก่อสร้างโรงไฟฟ้า อาจส่งผลให้รายการไม่สมเหตุสมผล ทั้งในประเด็นของหลักประกันระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้า การชำระเงิน และเงื่อนไขอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท

 
ต่อมาคณะกรรมการ VTE อนุมัติให้ปรับเงื่อนไขตามสัญญา เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม โดยเปิดเผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว แต่ IFA ยังคงยืนยันตามความเห็นเดิมตามที่ระบุข้างต้น

 
ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับซักถามผู้บริหาร VTE ถึงข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนในการประกอบการตัดสินใจด้วย 

อนึ่ง รายการดังกล่าวข้างต้นต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มิ.ย. 2559 เวลา : 09:22:05

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:37 pm