ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพ.ค.อยู่ที่ 72.6 ลดต่ำสุดในรอบ 8 เดือน


 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย  รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน พ.ค.59 อยู่ที่ 72.6  ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และถือเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2558 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 61.1 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 67.7 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 89.0
          
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยังปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ต่ำสุดในรอบ 8 เดือน  โดยมีปัจจัยลบมาจาก การส่งออกในเดือนเม.ย. ลดลง 8%,ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น, ความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของการส่งออก, ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้ง และราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ 
       
ปัจจัยบวกมาจากการที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ฯ ยังคาดการณ์จีดีพี ปี 59 ไว้เท่าเดิมที่ 3.3% แต่ปรับกรอบให้แคบลงมาเหลือ 3-3.5%, คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5%, ราคายางพาราปรับตัวเพิ่มขึ้น, เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อย, ความคาดหวังของประชาชนที่ว่ารัฐบาลเน้นการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น 
 
 
 
 
นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังคงลดลงต่อเนื่อง เพราะผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัฟื้นตัวค่อนข้างล่าช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะภัยแล้งและราคาพืชผลเกษตรยังมีราคาตกต่ำ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำลังซื้อในประเทศยังฟื้นตัวไม่มาก แต่ผู้บริโภคกลับเริ่มมีความหวังว่าเศรษฐกิจ การจ้างงาน แลรายได้ในอนาคตจะปรับตัวดีขึ้นตามการลงทุนของภาครัฐในครึ่งปีหลัง และเศรษฐกิจโลกที่เริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

 
อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฯ คาดว่าการบริโภคของภาคประชาชนจะยังฟื้นตัวขึ้นไม่มากนักในช่วงนี้จนถึงกลางไตรมาสที่ 3 ของปี เนื่องจากประชาชนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก แต่การฟื้นตัวของการบริโภคน่าจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ถ้าสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกคลี่คลายลง และประสิทธิภาพของการใช้จ่ายและลงทุนของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
 
 
 

LastUpdate 09/06/2559 13:17:45 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:43 pm