ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.แนะคนไทยดูบอลยูโร อย่างมีสติ ไม่ยุ่งเกี่ยวการพนัน


 



กระทรวงสาธารณสุขแนะคนไทยดูบอลยูโร 2016 อย่างมีสติ ไม่ยุ่งเกี่ยวการพนัน พักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว ไม่ควรอดนอน หากนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เพลีย ร่างกายอ่อนแอ มีโอกาสป่วยได้ง่าย อาหารที่กินระหว่างดูบอลควรเป็นอาหารที่ให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย อาทิ ผลไม้สด
 

วันนี้(9 มิถุนายน 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต ทพญ.กุณฑีรา ตันติรังสี รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายแพทย์สมพงศ์ ชัยโอภานนท์ รักษาการนักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ (ด้านโภชนาการ) นายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ร่วมแถลงข่าว เนื่องในเทศกาลฟุตบอล ยูโร 2016 “เชียร์บอลอย่างมีสติ”   
 

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการที่จะมีการแข่งขันฟุตบอล “ยูโร 2016” ซึ่งเริ่มในวันที่ 10 มิถุนายน 2559 - 10 กรกฎาคม 2559 รัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสุขภาพประชาชน และปัญหาการพนันบอล  กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ดูแลสุขภาพประชาชน มีความเป็นห่วงสุขภาพของผู้ชมฟุตบอลยูโร เนื่องจากเวลาการแข่งขันมักจะเป็นช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นเวลานอนของคนไทย จะมีการถ่ายทอดสดติดต่อกันนานหลายวัน ประชาชนที่รอชมการแข่งขันฟุตบอลควรดูบอลอย่างมีสติ ด้วยวิธีง่ายๆ 4 วิธี ได้แก่ 1.หลีกเลี่ยงอาหารทำลายสุขภาพ อาทิ อาหารฟาสต์ฟู้ด 2.ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยที่ดีที่สุดควรเป็นน้ำผลไม้คั้น ไม่เติมน้ำตาล และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 3.จัดเวลานอนให้เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง จะต้องชมด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ และผู้ทำงานที่มีความเสี่ยงสูง และ 4.สนุกได้ ไม่พนัน

         
 
 
ด้านนายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข  อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเสี่ยงต่อการพนันบอลมากขึ้น  เพราะความทันสมัยของเทคโนโลยีที่เข้าถึงสื่อออนไลน์ได้ง่าย ทำให้สะดวกในการใช้จ่ายเงินอย่างรวดเร็ว มีการโฆษณา วิเคราะห์ ทายผล แพ้ ชนะ แอบแฝงการพนัน ประกอบกับบรรยากาศการเชียร์มีผลเร้าใจให้วางเดิมพัน ทำให้เกิดนักพนันหน้าใหม่ขึ้นได้ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนนำเสนอเนื้อหาการแข่งขันอย่างเป็นกลาง ไม่เอนเอียงไปในทางต่อรอง เพื่อลดการกระตุ้นหรือชี้นำยั่วยุให้เกิดการเล่นพนัน ทั้งนี้ การพนันไม่ใช่แค่การแทงได้ แทงเสียอีกต่อไป เพราะปัจจุบันมีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่าการเล่นมากๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสมองเกิดขึ้นใกล้เคียงกับการติดสารเสพติด
 
 

ประชาชนควรสังเกตพฤติกรรมของตนเองและผู้ใกล้ชิด หากมี 1 ใน 3 ข้อต่อไปนี้ เสี่ยงติดพนัน 1.นอนไม่หลับ หงุดหงิด  หรือวิตกกังวล เมื่อพยายามหยุดเล่นพนัน 2.ปิดบังครอบครัวหรือเพื่อน ไม่ให้รู้ว่าเสียพนัน 3.ต้องการความช่วยเหลือด้านการเงิน จึงขอให้เยาวชนและคอบอลเชียร์บอลกันอย่างมีสติ ดูแลตนเอง บริหารเวลาการดูฟุตบอลอย่างเหมาะสม มีเวลาพักผ่อน ไม่ควรติดตามต่อเนื่องนานเกิน 2 วัน ติดตามจากสื่ออื่นๆ แทน หากพบคนใกล้ตัวเล่นพนันบอลควรเปิดใจให้การปรึกษา หรือส่งปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่สายด่วนสุขภาพจิตเลิกพนัน 1323 ให้คำปรึกษาฟรีตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.facebook.com/GamblingCounseling1323 ซึ่งจะมีนักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญในการปรับพฤติกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการจูงใจให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการเฉพาะ
 

ด้าน ทพญ.กุณฑีรา ตันติรังสี รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้สนับสนุนการทำงานของกรมสุขภาพจิต ในการให้บริการสายด่วนสุขภาพจิต เลิกพนัน 1323 ให้คำปรึกษาปัญหาพนันบอล เพื่อลดปัญหาการพนันในสังคม สนับสนุนการศึกษาวิจัยเพื่อจะเข้าใจสถานการณ์ของการพนัน รณรงค์สร้างการเรียนรู้ สร้างทัศนคติที่รู้เท่าทันการพนัน และเยียวยาทางจิตใจแก่ผู้ที่มีปัญหาพนัน และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการพนัน ทั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมการรณรงค์ป้องกันปัญหาพนัน “วัยรุ่นไทยห่างไกลพนันบอล” ป้องกันไม่ให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป เป็นเหยื่อของการพนันฟุตบอล โดยในช่วงการแข่งขันฟุตบอลแห่งชาติยุโรป 2016 จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสปอตโฆษณาเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย สปอตวิทยุ และอื่นๆ หวังว่าการรณรงค์ครั้งนี้จะสร้างความตระหนักป้องกันปัญหาพนันฟุตบอลในสังคมไทย

นายแพทย์สมพงศ์ ชัยโอภานนท์ รักษาการนักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ (ด้านโภชนาการ) กล่าวว่า  ในการดูฟุตบอลยูโร ประชาชนควรวางแผนการดูไว้ล่วงหน้า ว่าจะดูช่วงวันไหนบ้าง คู่ไหนบ้าง และเพื่อการมีสุขภาพดี มีคำแนะปฏิบัติ 5 ประการดังนี้ 1.ในขณะนั่งชมโทรทัศน์ให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ใกล้เกินไป ไม่ควรนั่งชมในที่มืด ต้องเปิดไฟลดความจ้าของแสงโทรทัศน์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับตา 2.ทานอาหารอย่างมีสติไม่ควรทานจุบจิบ หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด เพราะไม่เพียงจะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวแต่ยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวอีกด้วย เนื่องจากอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน ซึ่งหากร่างกายได้รับในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกายจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ อาหารที่แนะนำ ได้แก่ โจ๊ก น้ำเต้าหู้ที่ไม่หวานมากนัก หากเป็นขนมขบเคี้ยวก็ทานได้บ้าง 3.เลือกซื้ออาหารประเภทผลไม้ที่ให้พลังงานไม่มากไว้ทาน เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ มะม่วง หรือผลไม้ที่ช่วยในการขับถ่าย ส้ม มะละกอ สับปะรด เพราะการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลต่อระบบขับถ่ายได้ 4.ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และ5.ควรเคลื่อนไหวร่างกายระหว่างดูบอลบ้าง เช่น ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ลุกเดินบ้าง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อแขน ขา คอ และหลัง จะทำให้รู้สึกสบายขึ้นในขณะที่นั่งชมฟุตบอลตลอดรายการ 

นายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ขอให้ดูบอลอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้โรคกำเริบ มีคำแนะนำ 5 ประการ ดังนี้ 1.หาเวลานอนในช่วงพักกลางวันระหว่างอยู่ในที่ทำงาน 2.ควรนอนตั้งแต่หัวค่ำ ก่อนการที่จะดูบอลในตอนดึก 3.ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงในวันที่ไม่มีการแข่งขัน 4.เลือกดูเฉพาะคู่ที่ชอบ 5.ควรพักสายตาระหว่างพักครึ่งเวลาของการแข่งขัน โดยประชาชนควรมีการเตรียมความพร้อมร่างกายด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพและสามารถชมการแข่งขันได้ตลอดระยะเวลาของการถ่ายทอด

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มิ.ย. 2559 เวลา : 13:37:36

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:48 am