ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯย้ำแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว


 


นายกรัฐมนตรีย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว วันนี้ (10 มิ.ย. 59) เวลา นายกรัฐมนตรีย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนให้ไปเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

วันนี้ (10 มิ.ย. 59) เวลา 10.30 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นาย Arun Mishra ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Organization: ICAO) เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 
พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในการหารือ ทั้งสองฝ่ายกล่าวยินดีที่ได้พบ และขอบคุณที่เข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนของไทย โดยนายกรัฐมนตรี ในนามรัฐบาลไทย กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

 
นายกรัฐมนตรีขอบคุณที่ ICAO เห็นความสำคัญและเข้าใจสถานการณ์ปัญหาด้านการบินพลเรือนไทยเป็นอย่างดี และให้ความช่วยเหลือ โดยการส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมแก้ไขปัญหา การติดต่อและแจ้งข่าวสาร ให้คำปรึกษาในการดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns: SSC) ประเทศไทยจึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับคำแนะนำ และช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดจาก ICAO เพื่อให้ดำเนินงานไปในทิศทางที่ถูกต้องและมีมาตรฐาน

ทั้งนี้ ICAO ได้ให้ความช่วยเหลือ คำปรึกษา และคำแนะนำในการตรวจสอบและประเมินเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Certification) โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ร่วมทำงานกับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เพื่อมาช่วยดำเนินการการตรวจสอบและประเมินเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยได้กำหนดนโยบาย แนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการ รวมถึงปรับปรุงและพัฒนาการบินพลเรือนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล อีกทั้งจัดงบประมาณสนับสนุนเพื่อฝึกอบรมบุคลากรด้านผู้ตรวจสอบความปลอดภัยการบิน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันถึงความมุ่งมั่นของไทยในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ทั้งการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรเพื่อกำกับดูแลด้านการบิน เพื่อมุ่งเน้นการยกระดับระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนในทุกกิจกรรม และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ข้อกำหนด และข้อเสนอแนะของ ICAO โดยจะมีการปรับปรุงกฎหมายและระเบียบต่างๆ การกำกับดูแลด้านความปลอดภัย การออกใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ การปรับปรุงด้านอากาศยาน และการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน

ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ICAO กล่าวขอบคุณไทย สำหรับการอนุญาตให้ตั้งสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ประเทศไทย และเชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ไทยจะสามารถดำเนินการแก้ปัญหาการบินพลเรือนได้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว รวมทั้งเชื่อมั่นในศักยภาพของบุคลากรไทย ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีความสำคัญ ไม่ใช่แค่กับ ICAO เท่านั้น แต่ไทยยังถือเป็นศูนย์กลาง (hub) การบินทางอากาศ (air traffic) และเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย
 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 มิ.ย. 2559 เวลา : 13:37:12

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:41 pm