ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สมศ. เผยมิติใหม่แนวทางการประเมินรอบ 4 -นำร่องทดลองระบบประเมิน ก.ค. นี้


 


สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ.  เผยมิติใหม่แนวทางการประเมินรอบ 4 ผ่านแนวคิดความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อพัฒนารูปแบบการประเมินคุณภาพภายนอกให้สอดคล้องกับแนวทางการประเมินภายในของสถานศึกษา สอดคล้องกับกฎกระทรวง 4 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ว่าด้วยผลการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา มาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียน      การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ มาตรฐานที่ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน ตลอดจนเผยแนวคิดหลักการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ที่จะให้การรับรองตามระดับคุณภาพ ในการพัฒนาสถานศึกษาตามมาตรฐาน ที่ระบุในกฎกระทรวง
 
 
 
 
ทั้งนี้ สมศ. จะเริ่มทดลองใช้มาตรฐานการประเมินที่ร่วมกันพิจารณาตาม Roadmap ระยะที่ 3 ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2559  โดยการทดสอบกับสถานศึกษาด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างให้ครอบคลุมทุกบริบทสถานศึกษา อย่างไรก็ตาม การประเมินรอบ 4 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ สมศ. ตั้งเป้าหมายในการสะท้อนความเป็นจริงของสถานศึกษา  เพื่อที่จะสามารถรายงานผลให้รัฐบาลทราบและ       ใช้เป็นแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาตามบริบทได้ตรงจุด 
 
 
 

ดร.คมศร วงษ์รักษา รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. กล่าวว่า ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 ซึ่งเป็นไปตาม Roadmap           ที่รัฐบาลกำหนดไว้  กับ พลเอกดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  และจะเกิดขึ้นภายหลังจากการปฏิรูประบบประเมินคุณภาพการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดย สมศ. ได้ทำงานร่วมกันแบบบูรณาการกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)  เพื่อพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอกให้สอดคล้องกับระบบการประเมินภายในของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  โดยกำหนดตัวบ่งชี้และวิธีการประเมิน              ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ให้สอดคล้องกับกฎกระทรวง 4 มาตรฐาน ได้แก่ (1) มาตรฐานที่ว่าด้วยผลการจัดการศึกษา                  (2) มาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา  (3) มาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ  (4) มาตรฐานที่ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน โดยแนวคิดหลักของการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่  จะให้การรับรองตามระดับคุณภาพ  ซึ่งผลการประเมินดังกล่าวเพื่อจัดกลุ่มสถานศึกษา  ตลอดจนยังมีแผนการจัดทำคู่มือการประเมินรอบสี่เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินรูปแบบใหม่ 
ดร.คมศร กล่าวต่อว่า สมศ. กำลังดำเนินงานให้เป็นไปตาม Roadmap “การเชื่อมโยงการประกันคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่”  ที่ท่าน รมต.ศธ. และ  รมช.ศธ. ได้กำหนดไว้            ซึ่งขณะนี้อยู่ในระยะที่ 3 และคาดว่าจะเริ่มทดลองใช้มาตรฐานการประเมินที่กำหนดได้เดือนกรกฎาคม  โดยการทดสอบกับสถานศึกษาด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างให้ครอบคลุมตามความหลากหลายของสถานศึกษาที่มีบริบทแตกต่างกัน     ทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา อาทิ  ประเภท  ขนาด พื้นที่ สังกัด และผลการประเมินในรอบที่ผ่านมา ของสถานศึกษา  โดยการประเมินจะเน้นการประเมินภาพรวมเชิงคุณภาพ  จะพิจารณาเพียงข้อมูลที่มีอยู่แล้วตามความเป็นจริงของสถานศึกษา  และรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ร่วมกับการสัมภาษณ์สถานศึกษา  ซึ่งจะไม่ถือเป็นการสร้างภาระเพิ่มจากปกติ  ดังนั้น สถานศึกษาจึงไม่ต้องจัดทำเอกสารพิเศษขึ้นใหม่  เพื่อรับการประเมิน ฯ รอบสี่  ทั้งนี้  สมศ. ตั้งเป้าหมายให้การสะท้อนผลการประเมินตรงตามความเป็นจริง  และสามารถรายงานผลต่อสถานศึกษา ต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลทราบ และใช้เป็นแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาตามบริบท ได้ตรงจุดต่อไป
ทั้งนี้การประเมินคุณภาพภายนอกได้ดำเนินการมาแล้วสามรอบ ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2544-2558 โดยทำการประเมินสถานศึกษาทุกระดับทั่วประเทศรวมกว่า 60,000 แห่ง เพื่อรายงานผลคุณภาพการจัดการศึกษาต่อสถานศึกษา ต่อหน่วยงานต้นสังกัด และต่อรัฐบาล  และนำผลการประเมินไปใช้วางแผนปรับปรุงพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพได้สอดคล้องตามนโยบายของภาครัฐ  อย่างไรก็ตามการประเมินรอบ 4 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ สมศ. ตั้งเป้าหมายในการสร้างมิติใหม่ของการประเมินการศึกษาไทยที่ต้องสามารถสะท้อนความเป็นจริงของคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษานั้นๆ และต้องมีความสอดคล้องกับภารกิจและการวัดผลของกระทรวงศึกษาธิการและวัตถุประสงค์ของ              การจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา ทั้งนี้  แนวทางการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ ดังกล่าว สมศ. จะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหาร สมศ. เพื่อพิจารณาต่อไป  ดร.คมศร กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป  สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สํานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:46:46

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:59 pm