ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดกทม.เผยผู้ว่าฯไม่ทราบเรื่องช่วงปรับปรุงห้องทำงาน-สตง.รุดขอเอกสารเพิ่มวันนี้


 


วันนี้ (13 มิ.ย.) นายชัยวัฒน์ อนันตศานต์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบการบริหารพัสดุและสืบสวนที่ 3 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก สตง. เดินทางเข้าพบ นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อขอเอกสารเพิ่มเติม กรณีโครงการปรับปรุงห้องทำงานผู้ว่าฯ กทม. และทีมบริหารมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ สตง. ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์แล้ว 2 ครั้ง
          
นายชัยวัฒน์ กล่าวภายหลังการหารือว่า กทม. ยินดีให้ความร่วมมือกับ สตง. ในการเข้าตรวจสอบห้อง ผู้ว่าฯ กทม. โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าบันทึกภาพ เบื้องต้นได้ตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินงานที่ทำก่อนปรากฏสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ภายในสัปดาห์นี้ สตง. ทำหนังสือเชิญเจ้าหน้าที่ กทม. ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง พร้อมขอเอกสารละเอียดอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังไม่รวบรวมรายละเอียดคาดว่าสิ้นเดือนนี้สามารถสรุปผลได้

 นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังนายชัยวัฒน์ อนันตศานต์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบการบริหารพัสดุและสืบสวนที่ 3 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เข้าพบเพื่อขอเอกสารและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมกรณีการปรับปรุงห้องทำงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และทีมงานมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท โดยกล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย. 59) สตง. ได้ติดต่อขอเข้าตรวจสอบห้องทำงานและห้องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้นำเรียนให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรับทราบและ ท่านก็ยินให้ความร่วมมือกับทาง สตง. ด้วยดี และกรุงเทพมหานครก็ให้ความร่วมมือกับ สตง. ทุกครั้งมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ส่งเอกสารบางส่วนให้ สตง. แล้ว ขณะนี้เหลือรายละเอียดและเอกสารบางส่วนจะต้องส่งมอบให้ทาง สตง. เพิ่มเติม โดยสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร กำลังรวบรวมข้อมูลและเอกสารต่างๆ อยู่ และกำหนดนัดส่งมอบให้ สตง. ในวันพุธที่ 15 มิ.ย. 59

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า การปรับปรุงห้องทำงานของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งท่านก็ไม่ได้ทราบเรื่องนี้ พอกลับมาปฏิบัติหน้าที่ก็พบห้องทำงานในลักษณะดังกล่าว ซึ่งสาเหตุของการปรับปรุงห้องนั้นเกิดจากฝ้าห้องน้ำถล่มลงมาจึงต้องดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุง แต่เนื่องจากอาคารศาลาว่าการกรุงเทพมหานครมีอายุประมาณ 70 ปี และได้ทำการปรับปรุงใหญ่เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว ลักษณะอาคารจึงคล้ายอาคารเก่าเมื่อมีการปรับปรุงหรือซ่อมแซมจุดหนึ่งก็ทำให้ต้องขยายการซ่อมแซมเพิ่มไปยังจุดอื่น สำหรับการปรับปรุงดังกล่าวซึ่งดำเนินการก่อนมีการอนุมัติโครงการ เป็นครั้งแรกของหน่วยงานที่มีการดำเนินการลักษณะนี้ โดยอำนาจการเซ็นอนุมัติโครงการหรือเบิกจ่ายงบประมาณเป็นของผู้อำนวยการสำนักการโยธา ทั้งนี้ จะต้องรอผลสรุปจาก สตง. อีกครั้ง ว่ามีความผิดหรือไม่ อย่างไร ซึ่งจะดูใน 2 แนวทาง คือ เข้าข่ายทุจริตหรือไม่ กับผิดระเบียบหรือไม่

ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบการบริหารพัสดุและสืบสวนที่ 3 กล่าวว่า จากการตรวจสอบภายในห้องทำงานผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และห้องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่ามีการดำเนินการตรงตามแบบแปลน แต่โครงการนี้ยังไม่มีการเบิกจ่ายเงิน สตง. จะตรวจสอบอีกครั้ง ว่ามีความจำเป็นและเหมาะสมหรือไม่ หากเห็นว่ามีข้อบกพร่องหรือมีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขปรับปรุง สตง. ก็จะระงับยับยั้งให้แก้ไขปรับปรุงก่อนการเบิกจ่ายเงิน

ส่วนการสรุปผลจะต้องดูพฤติการณ์และรายละเอียดหลายอย่างประกอบ ปกติใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน และภายในสัปดาห์นี้จะเรียกพยานบุคคลและเอกสารหลักฐานมาตรวจสอบก่อนแล้วรายงานผลให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินทราบต่อไป อย่างไรก็ตามทางกรุงเทพมหานครได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบทุกห้องด้วยดีจึงไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจอายัติห้องทำงานดังกล่าว






 

LastUpdate 13/06/2559 17:38:44 โดย :

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:03 am