ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทั่วโลกจับตา Brexit 23 มิ.ย.นี้


 


การลงประชามติของประชาชนคนอังกฤษในการตัดสินใจว่า  จะออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) หรือที่เรียกว่า "เบร็กซิต" (Brexit) หรือไม่ในวันที่ 23  มิ.ย.นี้  ได้สร้างความวิตกกังวลไม่น้อยให้กับผู้คนในแวดวงต่างๆ  
 
 
โดยในส่วนของผู้กำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)    นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน  ธปท.  กล่าวว่าจากผลการทำประชามติของอังฤษว่าจะออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู) หรือไม่นั้น ขณะนี้เริ่มมีความไม่แน่นอนมากขึ้น หากดูผลสำรวจของประชาชนที่ออกมาล่าสุด  พบว่าเริ่มใกล้เคียงกันมากขึ้น ทำให้ ธปท.ต้องติดตามดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
 
 
 

ด้านศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (อีไอซี) ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า หากอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของอียู   จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอังกฤษค่อนข้างมาก โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน  ได้แก่
 

ด้านการค้า  การออกจากการเป็นสมาชิกของอียู อาจส่งผลต่อการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีส่งออกนำเข้า จากการเป็นตลาดร่วม (single market) ในอียู ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจที่พึ่งพาตลาดในอียูได้รับผลกระทบ ปัจจุบันอังกฤษมีสัดส่วนการส่งออกสินค้าและบริการไปยังอียูสูงถึง 45% ของการส่งออกรวม หรือคิดเป็น 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)

นอกจากนี้ อังกฤษจะสูญเสียข้อตกลงทางการค้า ระหว่างอียูและประเทศนอกกลุ่มอียูเช่นเดียวกัน และการเจรจาใหม่อาจทำได้ยากขึ้น     เนื่องจากอำนาจต่อรองของอังกฤษย่อมมีน้อยกว่ากลุ่มอียู ดังนั้น ผลที่อาจเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจจึงมีค่อนข้างมาก หากอังกฤษไม่สามารถคงสถานะเป็น single market กับอียูได้
 

ด้านแรงงาน แรงงานกว่า 3 ล้านคนของอังกฤษอยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกไปยังอียู อาจได้รับผลกระทบจากการย้ายฐานการผลิตหรือสำนักงานออกจากอังกฤษ นอกจากนี้ การเคลื่อนย้ายแรงงานที่มีความเสรีลดลงอาจส่งผลต่อกำลังแรงงานในประเทศซึ่งปัจจุบันอังกฤษพึ่งพาแรงงานต่างประเทศที่ค่อนข้างสูง รวมถึงอาจส่งผลต่อประชาชนของอังกฤษที่ทำงานอยู่ใน อียูเช่นเดียวกัน
         
ด้านการลงทุนจากต่างประเทศ จากปัจจุบัน อังกฤษเป็นประเทศที่มี เงินจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(เอฟดีไอ) ไหลเข้ามากที่สุดในอียู ซึ่งปัจจัยที่สำคัญของการดึงดูดบริษัทต่างชาติ คือการเป็น single market กับอียูดังนั้น การสูญเสียสถานะดังกล่าวทำ ให้ความน่าดึงดูดในการลงทุนจากต่างประเทศลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภาพในระยะยาว
         
ขณะที่รายงานขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา  หรือ  OECD  ระบุว่า   ผลประชามติอังกฤษ จะกระทบต่อความเชื่อมั่นและเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจอังกฤษ    รวมถึงกระทบต่อศักยภาพของเศรษฐกิจในระยะยาว โดย OECD ประเมินว่ามูลค่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะหายไปราว 5% ณ ปี 2573 เมื่อเทียบกับกรณีที่อังกฤษ  ไม่ออกจากสหภาพยุโรป หรืออาจเทียบเคียงกับจำนวนเงินที่ครัวเรือนจะต้องจ่าย 3,200 ปอนด์ต่อครัวเรือนต่อปีไปจนถึงปี 2573
 

LastUpdate 14/06/2559 07:13:28 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:40 am