ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์มั่นใจตรึงราคาสินค้าได้ถึงสิ้นปี -ราคาผักเริ่มลด


 


น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึง สถานการณ์ราคาผักสดขณะนี้เริ่มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากสภาพอากาศมีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น เช่น ถั่วฝักยาว ราคาลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 40 บาทต่อกิโลกรัม  จากก่อนหน้านี้เกิน 100 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาเนื้อสัตว์และไข่ไก่ยังทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ยังคงทรงตัว ทั้งน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด รวมถึงน้ำตาลทราย ยังมีปริมาณเพียงพอ ไม่มีการปรับราคา และยังไม่มีผู้ประกอบการยื่นขอเสนอ ปรับราคาเข้ามา จึงมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถตรึงราคาสินค้าไว้ในระดับเดิมจนถึงสิ้นปี

นอกจากนี้ เพื่อบรรเทาปัญหาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน กลุ่มผู้มีรายได้น้อย สัปดาห์หน้าจะหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งสภาแรงงาน และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อสรุปรายละเอียดและดำเนินการนำร้านหนูณิชย์ไปจำหน่ายข้าวแกงราคาถูกไม่เกิน  35 บาท โดยเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายบริเวณโรงงานอุตสาหกรรม เป็นทางเลือกให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

สำหรับกรณีที่ร้านสะดวกซื้อรายหนึ่งเริ่มจัดโปรโมชั่นนำอาหารปรุงสำเร็จมาจัดทำเป็นปิ่นโตข้าวขายในบางสาขาให้กับประชาชนนั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบร้านอาหารจานด่วนปกติ เพราะ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงต้องการบริโภคข้าวแกงที่มีความสดใหม่ และหลากหลาย ราคาไม่แพง การส่งปิ่นโตดังกล่าวน่าจะเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่มีรายได้สูง และทำงานในเมืองมากกว่า 

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยว่า ปัญหาภัยแล้งปีนี้ มีความรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อผลผลิตของเกษตรกรชาวสวนให้มีน้อยลง แต่ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยราคาเงาะหน้าสวน กิโลกรัมละ 35 บาท ขายปลีกกิโลกรัมละ 39 บาท และ มังคุดเกรดส่งออก กิโลกรัมละ 115 บาท ขายปลีกกิโลกรรัมละ 55 บาท ผลไม้ไทยได้รับความสนใจจากต่างชาติ และส่งออกได้ดี ยืนยันมีผลไม้เพียงพอต่อการบริโภคของคนไทย
 
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:25:18

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:34 am