ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงานแจงกรณีแรงงานกัมพูชาฟ้อง2บริษัทไทยต่อศาล USA


 


กระทรวงแรงงาน แจงกัมพูชาฟ้องศาล USA เหตุเกิดปี 54 พร้อมจัดระบบแก้ปัญหาแรงงานบังคับ/ค้ามนุษย์ด้านแรงงานให้หมดไปจากไทย

  
นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับทราบข้อมูลตามที่แรงงานกัมพูชาฟ้อง 2 บริษัทไทยต่อศาลในนครลอสแองเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กรณีปัญหาลักลอบค้ามนุษย์และบังคับใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมอาหารทะเลไทย ซึ่งเหตุเกิดช่วง ปี 2553 – 2554 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับหน่วยงานในสังกัดวางระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างครบวงจร เน้นสร้างระบบนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมปฏิรูปสภาพการจ้างงาน โดยยกระดับสภาพการทำงาน สภาพแวดล้อมและมีศูนย์ฯดูแลอย่างใกล้ชิด โดยบรรจุไว้ในแผนปฏิรูประยะที่ 1 (มิ.ย. 59 – ก.ย. 60) และในแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี สู่ Zero Tolerance and Sustainable ปัญหาแรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน “ต้องหมดไปจากประเทศไทย”อย่างยั่งยืน 

สำหรับกรณีการฟ้องร้องของแรงงานกัมพูชา โดยเหตุเกิด ในช่วง ปี 53 – 54 ซึ่งเมื่อเกิดเหตุ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้มีคำสั่ง เมื่อ 31 ต.ค. 55 ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างที่ได้หักจากแรงงาน 2,295 คน วงเงิน 8,887,703 บาท ภายใน 7 วัน และนายจ้างได้จ่ายแรงงานครบถ้วนทุกคนเป็นเงินสดเรียบร้อยแล้ว เมื่อ 6 พ.ย. 55
          
นายธีรพลฯ กล่าวต่อไปว่า กรณีข้อร้องเรียนนายจ้างเก็บหนังสือเดินทางของลูกจ้างกัมพูชานั้น จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ พบว่า นายจ้างได้ตกลงกับลูกจ้างว่า หากประสงค์จะฝากหนังสือเดินทาง (Passport) เพื่อป้องกันการสูญหายในการเก็บรักษาหรือเพื่อการติดต่อรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองก็สามารถฝากไว้ที่นายจ้างได้ เมื่อลูกจ้างมีความจำเป็นต้องใช้หนังสือเดินทางในการเดินทางออกนอกพื้นที่หรือกลับภูมิลำเนา หรือมีเหตุจำเป็นที่ต้องใช้ก็สามารถขอคืนได้ ซึ่งพนักงานตรวจแรงงาน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่านายจ้างได้คืนหนังสือเดินทางให้กับลูกจ้างชาวกัมพูชาทุกคน และไม่รับฝากหนังสือเดินทางจากลูกจ้างแล้ว และการจ่ายค่าจ้างเป็นไปตามข้อกำหนดตามกฎหมายด้วย 

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน บริษัทพัฒนาซีฟู้ดส์ จำกัด สาขาสงขลา หยุดทำการผลิตทั้งหมดตั้งแต่ประมาณเดือนกรกฎาคม 2556 มีลูกจ้างคนไทยทำงานด้านเอกสาร และช่าง จำนวน 13 คน สำหรับ บริษัท เอส เอส โฟรสเซ่นฟู้ด จำกัด (S.S. Frozen Food co.,Ltd.) ตั้งอยู่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ประกอบกิจการส่งออกอาหารแช่แข็งไปจำหน่ายต่างประเทศ ปัจจุบันมีลูกจ้าง 306 คน เป็นแรงงานกัมพูชา 9 คน ส่วนที่เหลือเป็นแรงงานไทยทั้งหมด

 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 มิ.ย. 2559 เวลา : 18:40:50

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:39 am