ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กนง. คงประมาณการจีดีพีปีนี้โต 3.1%- ปีหน้าโต3.2%


 

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง. คงประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปี 2559 ที่ 3.1% เท่ากับการประมาณการในเดือนมีนาคม 2559 เป็นผลมาจากอุปสงค์ในประเทศและการท่องเที่ยวเป็นหลัก  อย่างไรก็ตาม กนง. ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2560 ลงเหลือ 3.2% จากเดิมที่คาดว่าจะโตได้ 3.3% เนื่องจากการส่งออกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง


กนง. ประเมินว่าในปีนี้การส่งออกน่าจะหดตัวราว 2.5% จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัวที่ 2% ส่วนในปี 2560 ได้ปรับลดคาดการณ์การส่งออกเหลือเติบโต 0% หรือไม่เติบโตเลย จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 0.1%

นายจาตุรงค์ กล่าวว่า ความเสี่ยงที่ กนง.กังวลมากที่สุด คือ สถานการณ์เศรษฐกิจของประทศคู่ค้าที่อาจขยายตัวต่ำกว่าคาด  และความเชื่อมั่นของภาคเอกชนที่ยังเปราะบาง แต่ความกังวลด้านภัยแล้งลดลง และราคาสินค้าเกษตรบางรายการเริ่มปรับดีขึ้นแล้ว

ส่วนกรณีการลงประชามติของสหราชอาณาจักรนั้น ที่ประชุมฯประเมินว่า ผลกระทบระยะสั้นคงมีผลต่อความผันผวนในตลาดเงินและตลาดทุน ซึ่งเรื่องนี้ ธปท. ได้เตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว และเท่าที่สำรวจในตลาดการเงินพบว่า ผู้เล่นในตลาดส่วนใหญ่ก็เตรียมรับมือกับเรื่องเหล่านี้ไว้ดีพอสมควร
          
ผลกระทบทางตรงในระยะสั้นคงไม่มากนัก แต่ยังต้องจับตาดูผลการลงประชามติ เพราะหากผลโหวตให้ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป กรณีนี้ก็คงส่งผลกระทบกับการค้าของไทยในระยะยาวบ้างเช่นกัน เพียงแต่จะมากน้อยแค่ไหน ขณะนี้ยังเร็วไปที่จะประเมิน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:40:01

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:18 pm