ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.1ประชุมหน่วยงานรับมือน้ำท่วมขังเพิ่มการแจ้งเตือน-ประสานตำรวจจราจรปิดเส้นทาง


 


 
มท. 1 ประชุมด่วน เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานภาคีเครือข่าย บูรณาการความร่วมมือ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

วันนี้ (23 มิ.ย. 59) เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เขตปริมณฑล 5 จังหวัด และผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมชลประทาน กรมประชาสัมพันธ์ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมทางหลวงชนบท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ
 

โดยในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สืบเนื่องจากขณะนี้ได้เกิดฝนตกหนัก ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยในวาระแรกได้สอบถามถึงแผนรองรับและแนวทางการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเกิดวิกฤติฝนตกหนักที่ผ่านมา

จากนั้น ได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในเรื่องการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยให้เพิ่มการแจ้งเตือนและประสานตำรวจจราจรเพื่อปิดเส้นทางที่น้ำท่วมขัง ในกรณีน้ำท่วมขังจนไม่สามารถสัญจรได้ ให้ปิดเส้นทางการจราจร หรือหากกรณีน้ำท่วมขังเป็นบางส่วนให้แจ้งประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน “หลีกเลี่ยง” เส้นทางดังกล่าว และเน้นย้ำให้ศูนย์กระจายข่าวของกรุงเทพมหานคร และ บก.02 ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล สื่อสารข้อมูลฝนตกและการจราจรให้ประชาชนรับรู้ในวงกว้าง และให้กรมประชาสัมพันธ์ร่วมสนับสนุนการกระจายข้อมูลข่าวสารในทุกช่องทางสื่อด้วย

การเตรียมความพร้อมทางกายภาพ กำชับให้กรุงเทพมหานครบริหารระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ โดยจะต้องจัดระบบพร่องน้ำ ระบบปั๊มน้ำ ศึกษาดูเส้นทางการระบายน้ำ และวางแผนรองรับปริมาณน้ำ รวมถึงระบบไฟฟ้า ตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวเตรียมพร้อมทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากร เน้นย้ำให้กรุงเทพมหานคร กองบังคับการตำรวจจราจร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานทหาร และสถาบันการอาชีวศึกษา บูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเต็มกำลัง โดยแจ้งข่าวสารและแบ่งพื้นที่รับผิดชอบให้ชัดเจน เพื่อความสะดวกในการเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที และจัดระบบแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างรวดเร็ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนได้ร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่างถูกต้อง รวดเร็ว เพื่อให้สามารถประเมินสถานการณ์ และวางแผนการเดินทางได้ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาดังกล่าว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มิ.ย. 2559 เวลา : 18:02:23

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:52 am