ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สนช.เห็นชอบหลักการ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม - พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม


 


วันนี้ (24 มิ.ย.) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการแก้ไขพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปด้านพลังงานในการสร้างเสถียรภาพและมั่นคงทางด้านพลังงาน

โดยที่ประชุมฯมีมติ มีมติ 152 เสียง ต่อ 5 เสียง งดออกเสียง 16 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ. ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ....) พ.ศ. .... และมีมติ 154 เสียง ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 17 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ. ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม(ฉบับที่ ...) พ.ศ.ใใใ และตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาในรายละเอียด 21 คน ให้เสร็จภายใน 60 วัน มีเวลาแปรญัตติ 15 วัน
         
สำหรับสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม คือ การกำหนดเพิ่มจากเดิมที่การสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมต้องได้รับสัมปทาน มีการได้รับสัญญาแบ่งผลผลิต หรือได้รับสัญญาจ้างสำรวจและผลผลิต รวมทั้งให้กำหนดให้ที่ใดสมควรที่จะดำเนินการสำรวจหรือผลิตปิโตรเลียมในรูปแบบใดเป็นไปตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของ ครม.
        
สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียมเพื่อแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ปิโตรเลียม 2514 เพื่อเพิ่มระบบสัญญาแบ่งปันผลผลติเป็นอีกระบบในการแสวงหาประโยชน์ในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม นอกเหนือจากระบบการให้สัมปทาน สมควรกำหนดอัตราและหลักเกณฑ์ในการคำนวนณภาษีเงินได้ปิโตรเลียมให้สอดคล้องกับลักษณะการดำเนินการของระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน แถลงภายหลังการประชุมสนช. ว่า วันนี้สนช. ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ.... และพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการแก้ไขพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปด้านพลังงานในการสร้างเสถียรภาพและมั่นคงทางด้านพลังงาน

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า การแก้ไขพ.ร.บ.ทั้งสองฉบับนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการปิโตรเลียมมีความรัดกุมรอบคอบมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาพ.ร.บ.ทั้งสองฉบับมีการแก้ไขมาแล้ว 5 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ปัจจุบันการบริหารปิโตรเลียม ดำเนินการในลักษณะของสมดุลแห่งอำนาจ ไม่มีบุคคลใดหรือหน่วยงานใดหน่วยหนึ่ง มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ซึ่งปัจจุบันมีการบริหารได้แก่ อำนาจสูงสุดคือคณะรัฐมนตรี มีคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติเป็นผู้อนุมัติในระดับคณะกรรมการ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นผู้ให้ความเห็นชอบเบื้องต้น มีคณะกรรมการปิโตรเลียมซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกรวมด้วย เป็นผู้พิจารณาในรายละเอียด ก่อนที่จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ความเห็นชอบ 

กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า การแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียมครั้งนี้ ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากสภาปฏิรูปแห่งชาติและเวทีเสวนาสาธารณะหลายครั้ง ซึ่งได้นำข้อคิดเห็น ที่สามารถดำเนินการได้จริงมาปรับใช้ในการแก้ไข โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมให้เกิดการลงทุน สร้างความต่อเนื่องในการสำรวจปิโตรเลียม เพี่อเพิ่มโอกาสในการพบปิโตรเลียม ซึ่งคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ

มีรายงานข่าวว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทั้งสองฉบับดังกล่าวนั้น ที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภาทางกลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) จำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันเพื่อติดตามการประชุมของสนช.เกี่ยวกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียมทั้งสองฉบับ โดยเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวยังขาดความชอบธรรมและเอื้อประโยชน์เอกชน พร้อมกับเตรียมทำร่างพ.ร.บ.ประกอบกิจการปิโตรเลียม ภาคประชาชน และอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอกฎหมายไม่น้อยกว่า 10,000 รายชื่อ เพื่อให้เสนอให้สนช.พิจารณาเห็นชอบต่อไป



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2559 เวลา : 15:48:11

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:31 am