ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เร่งเครื่องอี-คอมเมิร์ซ ไขความลับ'อะเมซอน - กูลเกิ้ล - เพย์พาล'สู่การค้าอันดับหนึ่งโลก


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลโครงการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (สหรัฐอเมริกา) จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแองเจลิส ระหว่างวันที่ 12 – 18 มิถุนายน 2559 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีผู้ประกอบการนำเข้าชาวไทยเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 36 ราย และต้องการให้ จัดงานในรูปแบบนี้อีก เพราะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อทำการค้าได้ทันที

ทั้งนี้คณะฝ่ายไทยได้เข้าพบผู้บริหารบริษัท อะเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com, Inc.) โดยพบว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้อะเมซอนเป็นผู้นำทางการค้าออนไลน์อันดับ 1 ของโลกนั้น คือการตอบสนองที่ทันท่วงทีต่อความต้องการของลูกค้า การมีคลังข้อมูลพฤติกรรมการซื้อขาย การบริหารจัดการคลังสินค้า การบรรจุสินค้าและพร้อมส่งได้ภายใน 70 นาที รวมถึงการพัฒนาการให้บริการต่างๆ ถูกขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองวิสัยทัศน์ของการให้บริการของอะเมซอน    
  

 “กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และอะเมซอน มีแผนงานการเชื่อมระบบระหว่างไทยเทรดดอทคอม (Thaitrade.com) และอะเมซอน (อี-มาร์เก็ต บริดจ์) เพื่อโปรโมทสินค้าไทยผ่านโครงการ “One Click, Double Online Revenue” โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ควบคู่ไปกับการให้บริการ Thaitrade.com: SOOK โดยอะเมซอนมีข้อเสนอพิเศษให้กับสมาชิกไทยเทรดดอทคอมที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อให้ผู้ซื้อจากทั่วโลกได้เข้าถึงผู้ขายสมาชิกไทยเทรดดอทคอมได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ขายสามารถใช้บริการการค้าออนไลน์ที่ครบวงจรของอะเมซอน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

นอกจากนี้คณะฯ ยังเข้าพบผู้บริหารบริษัท เพย์พาล (PayPal) ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ต และ บริษัท แอลฟาเบต อิงค์ (Alphabet Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท กูเกิ้ล ผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจินชื่อดัง เป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ โดยที่บริษัทเพย์พาล มีบริการการชำระเงินที่ตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้ในหลายรูปแบบให้แก่สมาชิกผู้ใช้จากทั่วโลกกว่า 184 ล้านราย เมื่อปี 2557 มีมูลค่าการชำระเงินผ่านระบบข้ามพรมแดนมากกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ผ่านระบบการชำระเงินออนไลน์ 4 รูปแบบ  ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแนวทางความร่วมมือ 4 ด้าน อาทิ การเพิ่มระบบชำระเงิน การแบ่งปันข้อมูลสำคัญทางการค้าออนไลน์ที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ SMEs  เป็นต้น  

สำหรับการเข้าพบผู้บริหารบริษัทแอลฟาเบต อิงค์ พบว่า ปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลถึงความสำเร็จ คือ ความคิดสร้างสรรค์และประสิทธิภาพของทรัพยากรบุคคล ผ่านวัฒนธรรมองค์กรที่น่าสนใจ ดังนั้นกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงมีแนวทางต่อยอดความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการอบรม Smart Online SMEs ให้กับผู้ประกอบการ และนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาคุณภาพของทรัพยากรบุคคลภายใต้วัฒนธรรมองค์กรของกรมฯอย่างต่อไป

ข้อมูลสรุปตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Thaitrade.com ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตั้งแต่เปิดให้บริการกรกฎาคม 2554 – 31 พฤษภาคม 2559 มีจำนวนสมาชิก 117,018 ราย แบ่งเป็นผู้ขาย 18,481 ร้านค้าและผู้ซื้อจากทั่วโลก 98,537 ราย มีผู้ใช้บริการจากทั่วโลกมาค้นหาสินค้า 3,772,518 ราย เข้าชมสินค้า 18,892,257 เพจวิว จาก 237 ประเทศทั่วโลก จำนวนสินค้าบนเว็บไซต์ 241,713 รายการ

 ทั้งนี้คาดการณ์มูลค่าซื้อขายราว 59,789 ล้านบาท ประเทศที่เป็นสมาชิกผู้ซื้อมากที่สุด (ตามลำดับ) อันดับ 1 คือ อินเดีย (14.76%) จีน (7.26%)  เวียดนาม (4.71%)  สหรัฐอเมริกา (3.71%) ปากีสถาน (2.53%) หมวดสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุด (ตามลำดับ) อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องแต่งกาย  ความงามและการดูแลสุขภาพ  สินค้าเกษตร แฟชั่น ของขวัญและของใช้  เฟอร์นิเจอร์  รถยนต์และรถจักรยานยนต์ สุขภาพและ การแพทย์ เป็นต้น

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 มิ.ย. 2559 เวลา : 06:42:51

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 3:23 pm