ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สศก.ประเมินBrexitกระทบส่งออกสินค้าเกษตรไทยค่อนข้างจำกัด


 


รัฐมนตรีเกษตรฯ สั่ง สศก.ประเมินผลกระทบกรณีประเทศอังกฤษประชามติออกจากกลุ่มอียู (British Exit - Brexit) ต่อเศรษฐกิจการเกษตรไทย

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่กรณีผลประชามติประเทศอังกฤษประชามติออกจากกลุ่มอียู (British Exit - Brexit) นั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) วิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจากการวิเคราะห์ถึงผลกระทบทั้งในด้านการค้าระหว่างประเทศและการลงทุน พบว่า 1. ด้านการค้าระหว่างประเทศ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเกษตรของไทย ในระยะสั้นอาจจะยังไม่ส่งผลกระทบทางตรงมากนัก แต่ระยะยาว อาจจะส่งผลกระทบด้านการส่งออกสินค้าเกษตรไทย ในปี 2558 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์รวมมูลค่า 1.21 ล้านล้านบาท ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ไปยังสหภาพยุโรป (EU) มูลค่า 115,748 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 9.56 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์รวมทั้งหมด และไทยส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ไปยังอังกฤษ มูลค่า 34,850 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 2.88 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์รวมทั้งหมด
 

หากพิจารณาการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ระหว่างไทย และอังกฤษ ในปี 2558 ไทยส่งออกไปยังอังกฤษ ลดลงร้อยละ 4.81 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกที่มีมูลค่าสูงสุด คือ ผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป ร้อยละ 52.82 ของมูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ระหว่างไทยและอังกฤษทั้งหมด รองลงมาคือ ทูน่าบรรจุ และกุ้งขาวแวนนาไม ร้อยละ 2.97 และ 2.88 ตามลำดับ และไทยได้นำเข้าสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์จากอังกฤษ มูลค่า 9,337 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.87 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สินค้าหลักที่มีการนำเข้าจากอังกฤษ คือ วิสกี้ มูลค่า 4,542.60 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 48.65 ของมูลค่าการนำเข้าสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์จากอังกฤษ

 
 
หากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือ Brexit อาจจะไม่‹กระทบกับไทยในเชิงการค้ามากนัก โดยมีสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1. ไทยและสหภาพยุโรป (EU) ยังไม่บรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรี เพราะฉะนั้นการออกจากสหภาพยุโรป (EU) ของอังกฤษ จะยังไม่น่าส่งผลกระทบโดยตรงกับการค้าระหว่างไทยกับอังกฤษ จากการสูญเสียสิทธิประโยชน์ทางการค้า แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตหากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) จริง ไทยอาจจะต้องเจรจาทำข้อตกลงทางการค้าเสรีกับอังกฤษ นอกเหนือจากข้อตกลงกับทางสหภาพยุโรป (EU) เพราะ ไทยกับอังกฤษยังไม่มีข้อตกลงทางการค้าระหว่างกัน 2. การส่งออกของไปยังอังกฤษ ยังมีสัดส่วนค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับการส่งออกเกษตรรวมของไทย อังกฤษเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทย และสินค้าเกษตรแลผลิตภัณฑ์ของไทยส่งออกไปอังกฤษ มูลค่า 34,850 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 2.88 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์รวมทั้งหมด โดยควรจะจับตาการเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบและภูมิทัศน์ทางการค้าอย่างใกล้ชิด

2. ด้านการลงทุน การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Inflow) ในไทยในปี 2558 พบว่า สหภาพยุโรปมีเงินลงทุน มูลค่า 298,754.38 ล้านบาท แยกเป็นประเภทธุรกิจด้านเกษตร มูลค่า 112.93 ล้านบาท โดยอังกฤษมีการลงทุนในไทย มูลค่า 37,134.61 ล้านบาท แยกเป็นประเภทธุรกิจด้านเกษตร มูลค่า 0.62 ล้านบาท และเงินลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (Outflow) ของไทย มีมูลค่า 310,008.32 ล้านบาท แยกเป็นประเภทธุรกิจด้านเกษตร มูลค่า 37.81 ล้านบาท โดยมีในอังกฤษ มูลค่า 36,797.63 ล้านบาท เป็นธุรกิจด้านเกษตร 0.21 ล้านบาท

 
หากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือ Brexit อาจจะไม่‹กระทบกับไทยในด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในประเภทธุรกิจด้านเกษตรมากนัก เพราะ เงินลงทุนระหว่างไทยกับอังกฤษ สัดส่วนค่อนข้างต่ำ จากที่กล่าวข้างต้น และอาจเป็นโอกาสดีที่อังกฤษ จะหาแหล่งการผลิตใหม่อย่างไทย เพื่อส่งออกมากขึ้น กรณีที่สิทธิประโยชน์ทางการค้า และการลงทุนระหว่างอังกฤษกับสหภาพยุโรปสิ้นสุดลง หากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU)
 

“ผลกระทบที่เกิดขึ้นเมื่ออังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยค่อนข้างจำกัด เนื่องมาจาก ไทยกับสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษ ยังไม่บรรลุข้อตกลงทางการค้าเสรีกัน และสัดส่วนการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและอังกฤษ ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับการส่งออกเกษตรรวมของไทย แต่อย่างไรก็ดี ผลกระทบของเศรษฐกิจที่จะส่งผลต่อประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปที่เป็นคู่ค้าของอังกฤษ โดยเฉพาะผลกระทบจากค่าเงินที่จะผันผวนสูงขึ้น ผู้ส่งออกไทย และผู้ประกอบการ ควรเตรียมรับมือกับค่าเงินที่จะผันผวน ในการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปยังสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษ ที่มีการปรับตัวลดลง และควรประกันความเสี่ยงค่าเงินที่จะเกิดขึ้นจากความผันผวนด้วยเสมอ อย่างไรก็ตาม หากเกิดกรณี BREXIT ขึ้นจริง อังกฤษจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการเจรจาเงื่อนไขในการออกจากสหภาพยุโรป (EU)” พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มิ.ย. 2559 เวลา : 16:50:23

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:17 am