ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กนอ.เผยยอดขายนิคม6เดือนทะลุเป้า 1,750 ไร่ มั่นใจครึ่งปีหลังโตต่อ


 


นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า  คาดการณ์แนวโน้มการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมช่วงครึ่งปีหลังเพิ่มมากขึ้นกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งจะช่วยผลักดันยอดขายพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 3,000 ไร่  โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 (ต.ค.58-มี.ค.59) มียอดขายอยู่ที่ 1,750 ไร่ ซึ่งเกินจากเป้าหมายที่วางไว้ที่ประมาณ 1,500 ไร่  ทำให้ทั้งปีคาดยอดขายในพื้นที่นิคมจะเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

ปัจจัยหลักที่ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้น มาจากมาตรการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เริ่มส่งผลให้เกิดความชัดเจนในทิศทางการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โลจิสติกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การบิน เป็นต้น  รวมถึงนโยบายของภาครัฐที่กำหนดพื้นที่การลงทุน ทั้งในเรื่องของเขตเศรษฐกิจพิเศษ อาทิ เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่กำหนดพื้นที่เป้าหมายเบื้องต้นใน 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน  เป็นพื้นที่ต้นแบบที่จะพัฒนารองรับอุตสาหกรรมซุปเปอร์คลัสเตอร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากการประกาศร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เตรียมเสนอกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติเห็นชอบในเร็วๆ นี้
 

นายวีรพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้พบว่านักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมีความตื่นตัวที่จะเข้ามาใช้พื้นที่การลงทุน เห็นได้จากตัวเลขการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนต่อบีโอไปในพื้นที่ภาคตะวันออก มูลค่าการลงทุน ประมาณ 200,000 ล้านบาท และคาดจะมีการลงทุนได้ในปี 2560
 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 28 มิ.ย. 2559 เวลา : 07:26:28

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:59 pm