ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จับตาวันนี้ (29 มิ.ย.)ศาลรธน.ชี้ขาดพ.ร.บ.ประชามติ ม.61 วรรคสอง ขัดรธน.หรือไม่


 


นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (29 มิ.ย.) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาวินิจฉัย คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนญพิจารณาวินิจฉัย มาตรา 61 วรรคสอง ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 4 หรือไม่
    
สำหรับขั้นตอนการพิจารณาของศาลรธน.ถึงเรื่องดังกล่าว จะมี 2-3 ขั้นตอน อันดับแรก จะเป็นการแถลงด้วยวาจาของตุลาการแต่ละท่าน ว่ามีความเห็นเป็นอย่างไร เมื่อแถลงด้วยวาจาครบทุกคนแล้ว จะมีการลงมติเพื่อหาเสียงข้างมาก จากนั้นเมื่อมีมติต่อคำร้องดังกล่าวออกมาแล้ว ก็จะเผยแพร่เป็นเอกสารข่าวให้สาธารณชนได้รับทราบ
 
การพิจารณาในวันนี้ คณะตุลาการจะไม่มีการออกนั่งบันลังก์ ถือเป็นการประชุมปกติ เนื่องจากสำนวนคำร้องดังกล่าวถือว่ามีความสมบูรณ์ และเป็นคำร้องที่ไม่มีคู่กรณี จะแตกต่างจากการพิจารณาคดียุบพรรคการเมือง หรือคดีอื่นๆ

แหล่งข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า การวินิจฉัยถือเป็นดุลยพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่ละท่านว่าจะมีความเห็นเป็นอย่างไร แต่ถ้ามองถึงแนวโน้มคำวินิจฉัยว่าจะออกมา อย่างไรนั้น เห็นว่าจากการวินิจฉัยคำร้องข้อกฎหมายที่ขัดรัฐธรรมนูญ หรือแม้แต่กฎหมายอาญาที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างมาก  ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่อาจวินิจฉัยว่ามาตรา 61 วรรคสองนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือถ้าวินิจฉัยว่าไม่ขัดก็อาจให้คำแนะนำว่าควรที่จะเปิดโอกาสและสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความเห็นต่อกระบวนการออกเสียงประชามติ
         
 สำหรับมาตรา 61 วรรคสอง ของ พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ผู้ตรวจการฯส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ระบุว่า ผู้ใดดำเนินการเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียง ในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใด ที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงหรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียง ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำการก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย



 

 

 

LastUpdate 29/06/2559 08:12:45 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:01 am