ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จับ 5 บริษัทขบวนการใหญ่ ทำธุรกิจ มัคคุเทศก์เถื่อน ทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่ภูเก็ต-พัทยา


 


รมว.ท่องเที่ยว ชี้ตำรวจท่องเที่ยว จับ  5 บริษัทขบวนการใหญ่ ทำธุรกิจ มัคคุเทศก์เถื่อน ทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่ภูเก็ต-พัทยาได้ เป็นผลมาจากการเอาจริงของเจ้าหน้าที่ ลั่นจากนี้ต้องเดินหน้ากวาดล้างต่อเนื่องทุกพื้นที่

นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่านโยบายด้านการปราบปรามและกวาดล้างการกระทำความผิดของธุรกิจนอมินีท่องเที่ยว ทัวร์ศูนย์เหรียญและการจ้างมัคคุเทศก์เถื่อนในประเทศไทยคือจะต้องมีการดำเนินการเด็ดขาดอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล เพราะภาพรวมการท่องเที่ยวไทย คือการชูเสน่ห์แหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ วิถีความเป็นคนไทยที่โดดเด่น เป็นบรรยากาศการท่องเที่ยวไทยที่อบอุ่นและปลอดภัย โดยล่าสุด กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สามารถดำเนินการจับกุม 5 บริษัทใหญ่ ทั้งใน 2 จังหวัดคือภูเก็ต และพัทยา จ.ชลบุรี ได้ดังนี้คือ 

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2559 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต , สำนักงานพัฒนาธุรกิจและการค้าจังหวัดภูเก็ต , สรรพากรพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้เข้าตรวจสอบและจับกุม 4 บริษัทใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดภูเก็ตทั้งสิ้น  1.บริษัท ทรานลี่ ทราเวิล จำกัด 2.สำนักงานบัญชีเลขที่ 63/509  หมู่ที่ 4 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต 3.บริษัท ที แอล เบทเทอเวย์ จำกัด  4.บริษัท อินทรี มารีน

สำหรับการปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องมาจากศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติหมายจับ 1.นายวีระชัย คำไผ่ประพันธ์กุล (อยู่ระหว่างหลบหนี) 2.นายกฤชกร รุ่งมงคลนาม (ถูกจับกุมตัว) โดยที่ผู้ต้องหาทั้งสองคน ซึ่งเป็นบุคคลต่างด้าว ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทต่างๆ ส่งผลให้บริษัทที่ผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นบุคคลต่างด้าว เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (49 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมาย 
รวมทั้งการที่บุคคลทั้งสองใช้บัตรประจำตัวประชาชนฉบับที่ไม่ถูกต้องไปแจ้งจดหรือทำนิติกรรม ทำคำขอต่างๆ ต่อนายทะเบียนพาณิชย์ และนายทะเบียนธุรกิจการค้า แต่ละครั้งย่อมเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องอีกทั้งในการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อชำระภาษีประจำปี เห็นว่ามีความผิดปกติ คือแต่ละปีมีการชำระภาษีน้อยมากเทียบเคียงกับรับรับของบริษัทฯ และล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559  ได้มีการ จับบริษัทย่านบางชัน กรุงเทพมหานคร ได้อีกหนึ่งแห่งคือ 5.บริษัท นิว ไท่ ว๋าน กั๋วโดยพบว่าไกด์ของบริษัท นิว ไท่ ว๋าน กั๋ว มีพฤติกรรมทิ้งนักท่องเที่ยวชาวจีน 38 คน ที่มาเที่ยวในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี สร้างความเสียหายให้การท่องเที่ยวไทยอย่างมาก 

พฤติกรรมของบริษัท นิว ไท่ ว๋าน กั๋วคือบริษัทเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต  บังคับขายโปรแกรมทัวร์ เมื่อนักท่องเที่ยวไม่ยอมซื้อจึงไม่ให้กุญแจห้องพัก กับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ได้จับกุมนางสาวนันทกานต์ กัณหาสินธุ์ มัคคุเทศก์ที่รับผิดชอบกรุ๊ปทัวร์นี้ พร้อมกับนายลี จินคุน สัญชาติจีน ที่เป็นหัวหน้าทัวร์นี้แล้วไปก่อนหน้านี้ กระทั่งขยายผลมาจับกุม นางสาวซานซาน ที่เป็นเจ้าของบริษัททัวร์

ด้านผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า บริษัททัวร์แห่งนี้ ไม่เพียงบังคับขายโปรแกรมทัวร์และทิ้งนักท่องเที่ยวเท่านั้นแต่ยังมีพฤติกรรมเป็นทัวร์ศูนย์เหรียญ ให้นักท่องเที่ยวซื้อทัวร์มาในราคาต่ำกว่าทุนอีกด้วย

สำหรับสถิติตลอดเดือนมิถุนายนนี้ได้มีการจับกุมบริษัททัวร์รายใหญ่ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวใน ภูเก็ตและชลบุรี โดยในช่วง 1 มกราคม – 20 มิถุนายน 2559 จับกุมมัคคุเทศก์ผิดกฎหมายได้ทั้งสิ้น 636 ราย 

 “เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด และได้มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยวประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำในการจดทะเบียนประกอบธุรกิจนำเที่ยวเพื่อให้ผู้ที่สนใจหรือผู้ที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ที่ทำธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับใบอนุญาต หรือผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้ว แต่ยังประกอบธุรกิจนำเที่ยวผิดประเภท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในอนาคตในขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ออกตรวจจับมัคคุเทศก์เถื่อนและผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเส้นทางการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการที่ต้องสงสัยว่าประกอบธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญและเป็นนอมินี ซึ่งมีบริษัทที่เข้าข่ายและอยู่ระหว่างการตรวจสอบจำนวนหนึ่ง” นางกอบกาญจน์ กล่าว


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2559 เวลา : 17:45:24

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:53 am