ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ลุ้นสหรัฐขยับไทยอยู่ระดับ 'เทียร์2'แก้ปัญหาค้ามนุษย์


 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างถึงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ  เตรียมเผยรายงานการค้ามนุษย์ หรือ ทิปรีพอร์ต (Trafficking In Persons Report หรือ TIP Report)ประจำปี 2016 ในวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) โดยได้มีการปรับยกระดับไทยจาก "เทียร์ 3" ขึ้นมาอยู่ในระดับ "เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" บ่งชี้ถึงความก้าวหน้าในความพยายามของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์โดยเฉพาะสถานการณ์ในอุตสาหกรรมประมง2  โดยก่อนหน้านี้ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับเทียร์ 3 มาเป็นเวลานานถึง 2 ปี ตั้งแต่เดือน มิ.ย.57  หลังการรัฐประหารไม่นาน  ซึ่งสหรัฐฯเตรียมประกาศอย่างเป็นทางการช่วงค่ำวันที่ 30 มิ.ย.

รายงานทิปรีพอร์ตของสหรัฐ แบ่งเกณฑ์การประเมินประเทศต่าง ๆ ออกเป็น 4 ขั้น ได้แก่ "เทียร์ 1" คือ ประเทศที่ปฏิบัติไม่สอดคล้องตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายทีวีพีเอ และยังขาดความพยายามในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์   "เทียร์ 2" คือประเทศที่มีความพยายามอย่างเห็นได้ชัดที่จะพัฒนาให้ถึงระดับมาตรฐาน "เทียร์ 2 เฝ้าระวัง" คือประเทศที่ควรได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ และ "เทียร์ 3" คือประเทศที่ไม่มีความก้าวหน้าและความพยายามใดที่ชัดเจน 

อย่างไรก็ตาม นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า      กระแสข่าวดังกล่าว เป็นการอ้างแหล่งข่าวจากสหรัฐ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์อย่างเป็นทางการ คาดว่ากระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะประกาศในช่วงเช้าเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงค่ำวันที่ 30 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย
 

บันทึกโดย : วันที่ : 30 มิ.ย. 2559 เวลา : 06:40:30

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:24 am