ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่องตลาดคลายความกังวลเรื่อง Brexit : บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 30 มิ.ย. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่อง หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯลดลงและตลาดคลายความกังวลเรื่อง Bexit 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปรับเพิ่มราว 4 เปอร์เซ็นต์ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 24 มิ.ย. 59 ปรับลดลงกว่า 4.1 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.4ล้านบาร์เรล ซึ่งปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ได้ปรับลดลงเป็นสัปดาห์ 6ติดต่อกัน
          
+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนที่คลายกังวลประเด็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)หลังจากมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางชั้นนำของโลกจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับผลกระทบจากปัจจัย Brexit โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดพร้อมที่จะอัดฉีดดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาด หลังจากอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป
          
+ รวมไปถึงสถานการณ์ของนอร์เวย์ที่สหภาพแรงงานราว 750คนยังประกาศเดินหน้าการประท้วงและหยุดการผลิต ประกอบกับโรงกลั่นที่เวเนซุเอลายังคงลดกาลังการผลิตตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเนื่องจากปัญหาทางด้านอุปกรณ์ ส่งผลให้ตลาดยังคงกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบที่หายไป
          
+ ตลาดยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงอยู่ในระดับดี จากตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2ในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวขึ้น 0.4% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
          
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานล้นตลาดจากจีนและอินเดียยังคงกดดันตลาดน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ดีตลาดยังได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการน้ำมันเบนซินจากสหรัฐฯ ในช่วงฤดูท่องเที่ยว
          
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการน้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงอยู่ในระดับดี และปริมาณการส่งออกจากเอเชียเหนือและอินเดียลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกกดดันจากความต้องการน้ำมันดีเซลลดลงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงฤดูมรสุม 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประท้วงของสหภาพแรงงานของนอร์เวย์ ที่ไม่พอใจเรื่องการปรับค่าแรงในช่วงที่ผ่านมา โดยหากไม่สามารถเจรจาประเด็นดังกล่าวได้ภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจะหายไปทั้งสิ้นประมาณ 285,000บาร์เรลต่อวัน 
          จับตาสถานการณ์ผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรีย หลังกาลังการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี มาอยู่ที่ระดับประมาณ 1.8 -1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ ยังคงไม่ได้ข้อสรุป ส่งผลให้ปริมาณการผลิตยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงหากมีสถานการณ์ความรุงแรงเกิดขึ้นอีกครั้ง
          ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นใกล้ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหลุมน้ำมันที่ขุดไว้แล้ว เนื่องจากผู้ผลิตบางรายเริ่มคุ้มทุนที่จะกลับมาดำเนินการผลิตใหม่
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 30 มิ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 30 มิ.ย. 2559 เวลา : 08:35:12

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:42 pm