ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯสัมมนาผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกเน้นคุมพฤติกรรมขับรถด้วยGPS



กรมการขนส่งทางบก ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนของประเทศจัดสัมมนาผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก เน้นมาตรการควบคุมพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถด้วยระบบ GPS และพัฒนานมาตรฐานความปลอดภัยด้านวิศวกรรมยานยนต์      สู่มาตรฐานสากล  
 

วันนี้ (1 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม อาคาร 6 ชั้น 7 กรมการขนส่งทางบก นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการสัมมนาผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการสื่อสารทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก  ให้เห็นความสำคัญของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกเกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น     สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน

 
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมนอกจากจะ      มีนโยบายในการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ให้ได้มาตรฐานทัดเทียมระดับนานาชาติ สนับสนุนผู้ประกอบการขนส่งให้พัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศในประชาคมอาเซียนและเวทีการค้าโลกแล้ว
 
กระทรวงคมนาคมยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าอุบัติเหตุที่เกิดจากรถบรรทุกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเดิม และมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นซึ่งส่งผลกระทบแก่ชีวิต ทรัพย์สิน และเศรษฐกิจของประเทศ จึงมีนโยบายให้กรมการขนส่งทางบกเร่งกำหนดมาตรการในการยกระดับความปลอดภัย   การขนส่งทางถนนด้วยรถบรรทุก โดยจำเป็นจะต้องยกระดับมาตรฐานทั้งในส่วนของผู้ประกอบการขนส่ง พฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถ การพัฒนาเครื่องมือในการติดตามและประเมินผลของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางด้านความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าของประเทศ และพร้อมให้ความร่วมมือในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่งด้วยรถบรรทุก เพื่อนำไปสู่การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน
 

ด้าน นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก สนองนโยบายกระทรวงคมนาคม ดำเนินการมาตรการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทั้งด้านผู้ขับรถ ตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ตลอดจนสร้างความเข้าใจถึง    ความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงมาตรฐานด้านวิศวกรรมยานยนต์เพื่อความปลอดภัยให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเข้ามาพัฒนาเครื่องมือสำคัญในการบริหารและติดตามการทำงานของผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถ โดยกรมการขนส่งทางบกกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกขนาดใหญ่ต้องติดตั้ง GPS ตั้งแต่          25 มกราคม 2559
 
พร้อมจัดตั้งศูนย์บริการจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS เพื่อติดตามและควบคุมพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถใช้ประโยชน์จากระบบ GPS ได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านทางแอพพลิเคชั่น DLT GPS อีกด้วย เฉพาะจำนวนรถบรรทุกที่ติดตั้ง GPS จนถึงปัจจุบัน (30 มิถุนายน 2559) มีจำนวนทั้งสิ้น 40,435 คัน            เป็นรถบรรทุกไม่ประจำทางจำนวน 24,609 คัน และรถบรรทุกส่วนบุคคลจำนวน 15,826 คัน ทั้งนี้ การจะสร้างมาตรฐาน       ความปลอดภัยในการขนส่งด้วยรถบรรทุกให้เกิดขึ้นและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมได้นั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนาระบบการขนส่งทางถนนซึ่งไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะมูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนด้วย อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ค. 2559 เวลา : 10:37:47

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 12:21 pm