ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ผลักดัน 'หมู่บ้านทำมาค้าขาย' ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนเป็นผู้ประกอบการ


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบาย         ในการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน โดยให้ความสำคัญกับวิสาหกิจชุมชน เนื่องจากวิสาหกิจชุมชนยังไม่มีความเข้มแข็ง ขาดการพัฒนาคุณภาพการสร้างสรรค์มูลค่า การสร้างความรู้       ในการทำมาค้าขายอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่สามารถผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้ 

ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพให้กับวิสาหกิจชุมชน กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในจึงได้จัดทำโครงการ “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” ขึ้น โดยส่งเสริมและพัฒนาให้วิสาหกิจชุมชนสามารถทำการค้าขายได้ด้วยตนเองและเป็นผู้ประกอบการ            ที่มีศักยภาพ โดยจะเข้าไปสนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีสมาชิกเป็นเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สถาบันการเกษตร กลุ่มแม่บ้าน มีการยกระดับการประกอบธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ สามารถดำรงธุรกิจของชุมชนได้อย่างมั่นคง       มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง และมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจ      ในระดับฐานรากมีความเข้มแข็งมากขึ้น

สำหรับแนวทางในการพัฒนาหมู่บ้านทำมาค้าขาย กรมการค้าภายในจะเข้าไปสำรวจดูว่าหมู่บ้านนี้ผลิตสินค้าอะไร มีการจำหน่ายอย่างไร และจะเข้าไปผลักดันให้มีการรวมตัวกัน จัดที่ค้าขายให้เป็นรูปแบบเดียวกัน   หรือปรับมาตรฐานร้านค้าให้ใกล้เคียงกัน จากนั้นจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยฝึกอบรมในการทำธุรกิจ ทั้งการทำบัญชี การเงิน การทำการตลาด การบริหารจัดการ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์     การขนส่ง ซึ่งจะรวมไปถึงการเข้าไปช่วยสร้างเรื่องราวให้กับหมู่บ้านทำมาค้าขาย เพื่อแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังจะเข้าไปช่วยเหลือในการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มธุรกิจ เพื่อให้เกิดการจำหน่ายสินค้า บริการ และผลิตภัณฑ์ชุมชน ระหว่างหมู่บ้านทำมาค้าขายไปยังหมู่บ้านอื่นทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด รวมถึงเชื่อมโยงไปยังตลาดกลาง ตลาดชุมชน รวมทั้งจะผลักดันให้มีการใช้ช่องทางการค้าออนไลน์ ในการจำหน่ายสินค้าของหมู่บ้านทำมาค้าขายด้วย

          
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจในชุมชนมีความเข้มแข็ง มีรายได้ต่อการดำรงชีพ และยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างมูลค่าทางการค้าในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีความเข้มแข็งจากระดับฐานรากอย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์  มีเป้าหมายในการเปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายในปีนี้ จำนวน 10 แห่ง และจะผลักดันให้มีหมู่บ้านทำมาค้าขายใน       76 จังหวัดๆ ละ 1 แห่งต่อไป

 

บันทึกโดย : วันที่ : 03 ก.ค. 2559 เวลา : 07:10:41

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:24 am