ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส.ขึ้นทะเบียนสถาบันอบรมนวดทั่วประเทศ ป้องกันขายใบรับรองคุณวุฒินวดปลอม


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ วางระบบการป้องกันปัญหาการลักลอบใช้ใบรับรองคุณวุฒิปลอม ผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทั่วประเทศ โดยขอให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และกรุงเทพมหานคร  สำรวจสถานประกอบการฯที่ได้รับอนุญาต จำนวนผู้ให้บริการที่ยังไม่ผ่านการอบรม และสำรวจสถาบันทั้งรัฐและเอกชนที่เปิดหลักสูตรสอนนวดและวิทยากร เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูล พร้อมจัดทำหลักสูตรผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพใช้เป็นมาตรฐานกลางของประเทศ 13 หลักสูตร
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กรมสบส.เร่งเตรียมความพร้อมในการขึ้นทะเบียนสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2559             ตามกฎหมายฉบับนี้ สถานบริการที่จะผ่านการตรวจและออกใบอนุญาตให้ประกอบการได้  ต้องมีมาตรฐานตามที่กำหนด 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านสถานที่   2.ด้านบุคลากร 3.ด้านบริการ 4.เครื่องมือ อุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ และ 5.ความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ให้บริการกำหนดให้ทุกคนต้องมีใบรับรองคุณวุฒิ ผ่านการอบรมหลักสูตรจากสถาบันที่กรมสบส.ให้การรับรอง  ถือเป็นใบเบิกทางเพื่อประกอบอาชีพถูกต้องตามกฎหมายได้
 
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองกล่าวต่อว่า  ในห้วงระหว่างที่รอกฎหมายมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ  กรมสบส.ได้เร่งจัดทำฐานข้อมูล 2 ส่วน ส่วนแรกได้ฐานข้อมูลสถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนแล้ว และบุคลากรที่ผ่านการอบรมและยังไม่ผ่านการอบรมมาตรฐาน
 
และส่วนที่ 2 คือฐานข้อมูลของสถาบันที่ทำการฝึกอบรมหรือจัดการเรียนการสอน และวิทยากรประจำ โดยได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศและกทม.ดำเนินการสำรวจเพื่อควบคุมมาตรฐานโดยเฉพาะสถาบันที่ฝึกอบรมจะต้องจัดการเรียนการสอนจริง  เพราะที่ผ่านมากรมสบส.ได้รับทราบข้อมูลว่า บางแห่งขายใบวุฒิบัตร จ่ายแค่เงิน แต่ไม่ต้องเข้าเรียนจริง   ซึ่งหากไม่มีการคัดกรองมาตรฐาน อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ เนื่องจากเป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพดี  หากตรวจพบว่าสถาบันใดมีการขายใบสุทธิปลอมหรือใบรับรองจะลงโทษทันทีทั้งสถาบัน และผู้ที่ใช้หลักฐานปลอมด้วย   
 
ทางด้านนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จัดทำหลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพ เพื่อใช้ในการฝึกอบรมผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ  เผยแพร่ทางเว็บไซต์เพื่อให้สถาบันอบรมใช้เป็นมาตรฐานกลางจำนวน 13 หลักสูตร ได้แก่ 1.หลักสูตรกลางผู้ให้บริการสปา 500 ชั่วโมง 2.หลักสูตรนวดไทย 80 ชั่วโมง 3.หลักสูตรกลางผู้ดำเนินการ 100 ชั่วโมง 4.หลักสูตรนวดฝ่าเท้าเพื่อสุขภาพ 60 ชั่วโมง 5.หลักสูตรนวดไทยเพื่อสุขภาพ 150 ชั่วโมง 6.หลักสูตรกลางการดูแลสุขภาพและความงามหลังเรือนไฟ 7.หลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพสำหรับผู้พิการทางสายตา 255 ชั่วโมง 8.หลักสูตรการนวดด้วยน้ำมันหอมระเหย 150ชั่วโมง 
9.หลักสูตรการนวดสวีดิช 150 ชั่วโมง 10.หลักสูตรการบริการเพื่อความงาม 150 ชั่วโมง 11.หลักสูตรการบริการสปาเพื่อสุขภาพ 300 ชั่วโมง 12.หลักสูตรนวดไทยเพื่อสุขภาพ 100 ชั่วโมงต่อยอด 60,80 ชั่วโมง 13.หลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพขั้นสูง 600 ชั่วโมง   แต่ละหลักสูตรจะมีการเรียนทฤษฏี เช่น ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิชาการนวดไทย  การแพทย์แผนไทย กฎหมายและจริยธรรมเป็นต้นและการฝึกภาคปฏิบัติจริง เพื่อสร้างทักษะผู้เรียน สถาบันที่เปิดสอน สามารถเทียบเคียงหลักสูตรที่เว็บไซต์กรมสบส. www.hss.moph.go.th. และขอรับการรับรองจากกรม สบส.ได้  
 

บันทึกโดย : วันที่ : 03 ก.ค. 2559 เวลา : 10:08:05

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:28 am