ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
IM ประเทศญี่ปุ่น อนุญาตให้รับผู้ฝึกงานเทคนิคต่างชาติ เพิ่ม 2 งาน


 


ก.แรงงาน เผย IM อนุญาตให้รับผู้ฝึกงานเทคนิคต่างชาติ เพิ่ม 2 งาน (งานช่างซ่อมและบำรุงรักษารถยนต์และพนักงานดูแลความสะอาดอาคาร) พร้อมเร่งพัฒนาระบบสารสนเทศและนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาให้บริการจัดหางานต่างประเทศ อำนวยความสะดวกคนหางาน/นายจ้าง/บริษัทจัดหางาน ใช้บริการ/ยื่นคำขออนุญาตต่างๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต คาดสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนสิงหาคม 2559

 
วันนี้( 4 กรกฎาคม 2559) เวลา 09.30 น. นายสุเมธ มโหสถ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน ครั้งที่ 1/2559 เพื่อพิจารณาเรื่อง การเพิ่มสาขาอาชีพผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่นตามโครงการจัดส่งผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคคนไทยไปฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น (IM) รวมถึงการพัฒนาระบบการอบรมเตรียมความพร้อมคนหางานก่อนตัดสินใจไปทำงานต่างประเทศและการอบรมคนหางานก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ  ตลอดจนการคัดเลือกและต่ออายุสถานฝึกอบรมภาษาและวัฒนธรรมสำหรับคนหางานที่ได้รับการคัดเลือกให้ไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) ณ ห้องประชุมกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชั้น 8 อาคารกระทรวงแรงงาน
 

 
ทั้งนี้ ในส่วนของการเพิ่มสาขาอาชีพผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่นตามโครงการจัดส่งผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคคนไทยไปฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น ที่ประชุมแจ้งว่า องค์กร IM ประเทศญี่ปุ่น แจ้งมาว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้เพิ่มงานที่อนุญาตให้รับผู้ฝึกงานเทคนิคต่างชาติ อีก 2 งาน คือ งานช่างซ่อมและบำรุงรักษารถยนต์และพนักงานดูแลความสะอาดอาคาร โดยอนุญาตตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 

 
นอกจากนี้ ที่ประชุมแจ้งว่า กรมการจัดหางานได้พัฒนาระบบสารสนเทศและนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาให้บริการจัดหางานต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีความสมบูรณ์ สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการแรงงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และเพื่ออำนวยความสะดวกคนหางานเอกชน ผู้ใช้บริการ ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 รวมทั้งเพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ตามนโยบาย Zero Corruption ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงาน โดยระบบดังกล่าวผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งคนหางาน นายจ้าง บริษัทจัดหางาน สามารถเข้ามาใช้บริการ/ยื่นคำขออนุญาตต่างๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องเดินทางเข้ามาติดต่อที่กรมการจัดหางาน และกรมฯ จะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระบบพัฒนาเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการทดสอบใช้ระบบของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนสิงหาคม 2559 ที่เว็ปไซต์ TOEA.doe.go.th

 
อีกทั้ง ที่ประชุมยังแจ้งว่าในปีงบประมาณ 2561 มีแผนจะขยายการเชื่อมโยงระบบไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น สถานพยาบาลตรวจสุขภาพคนหางาน สถานทดสอบฝีมือ กรมการปกครอง สำนักงานแรงงานไทยในต่างประเทศ สถานทูต สถานกงสุลที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ซึ่งจะทำให้การพิจารณาอนุญาตเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และการคุ้มครองคนงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ คำขอที่สามารถยื่นผ่านระบบออนไลน์ได้ อาทิ การลงทะเบียนไปทำงานต่างประเทศของคนหางาน คำขอเกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตจัดหางาน จดทะเบียน การขอมีบัตรลูกจ้าง การคัดรายชื่อคนหางาน การขออนุญาตรับสมัครและขออนุญาตจัดส่งคนหางาน เป็นต้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2559 เวลา : 19:05:12

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:31 am