ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปธ.หอการค้าไทย-ญี่ปุ่นหนุนไทยบังคับใช้กม.แรงงานเข้มข้น


เมื่อวันที่ 4 ก.ค.59 MR.SHINGO SATO ประธานหอการค้าไทย – ญี่ปุ่น พร้อมคณะ 9 คน เข้าพบ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อแนะนำตัวในการได้รับเลือกตั้งเป็นประธานหอการค้าฯ คนที่ 52 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา


MR.SHINGO SATO กล่าวว่า หอการค้าไทย- ญี่ปุ่นมีสมาชิกที่เป็นบริษัทอยู่ในไทย 1,720 บริษัท ซึ่งที่ผ่านมาความร่วมมือระหว่างไทย – ญี่ปุ่นในภาครัฐบาลกับรัฐบาลมีความแน่นแฟ้นอย่างดียิ่ง สำหรับหอการค้าฯซึ่งเป็นภาคเอกชนจึงมีความประสงค์ที่จะกระชับความสัมพันธ์และสานต่อนโยบายของรัฐบาลให้ดีและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบันในเวทีโลกมีการแข่งขันสูงมาก 

ดังนั้นกระบวนการบริหารจัดการด้านแรงงานโดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากร และการที่ไทยจะแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องเร่งยกระดับการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งการขาดแคลนบุคลากรสาขาวิศวกรรม และคนทำงานระดับหัวหน้างานเป็นปัญหาสำคัญ จึงต้องเร่งดำเนินการในส่วนนี้ และควบคู่การพัฒนาแรงงานขอให้มีการบังคับใช้กฎหมายแรงงานอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะปัญหาแรงงานเหมาช่วง นอกจากนี้ขอความร่วมมือดูแลเรื่องขั้นตอนการขออนุญาตทำงานรวมทั้งระเบียบต่างๆซึ่งเอกสารที่ใช้มีจำนวนมาก นอกจากนั้นผู้แทนหอการค้าฯ ได้แจ้งว่าการที่ไทยมีบทบาทสำคัญใน AEC จะทำให้นักลงทุนญี่ปุ่นมีความสนใจและมั่นใจที่จะเข้ามาลงทุนมากยิ่งขึ้น สำหรับการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่น จะใช้วิธีการวิจัยและการพัฒนามาดำเนินการ

ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แจ้งให้ทราบว่า เรากำลังสร้างคนทำงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมในภาคต่างๆ ซึ่งคาดว่าภายใน 3-5 ปี จะได้คนทำงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมต่างๆ มากขึ้น ซึ่งในบางเรื่องไทยต้องขอความร่วมมือจากญี่ปุ่นให้เข้ามาช่วยเหลือ เช่น การพัฒนาฝีมือแรงงานที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งสามารถรองรับแรงงานจากประเทศกลุ่มแม่น้ำโขง สำหรับการประสานการปฏิบัติในรายละเอียดกับหอการค้าไทย – ญี่ปุ่นได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ สุมาลา รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยเพื่อจะได้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อขัดข้องต่างๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรวดเร็วให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและสอดรับกับนโยบายประชารัฐของรัฐบาลอีกด้วย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ค. 2559 เวลา : 06:47:27

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:42 am