ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังอุปทานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น : บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 5 ก.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังอุปทานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากประเทศไนจีเรียและลิเบีย

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดหลังตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่กลับเข้ามาสู่ตลาด โดยเฉพาะจากประเทศไนจีเรียหลังรัฐบาลอ้างว่าสามารถซ่อมแซมท่อขนส่งน้ำมันที่กลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ บุกถล่มในช่วงเดือนที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี กำลังการผลิตของประเทศไนจีเรียยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 30ปี หรือราว 1.3-1.4ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค. และคาดจะสามารถปรับเพิ่มเป็นประมาณ 1.8-1.9ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
- นอกจากนี้ ประเทศลิเบียยังกล่าวอ้างว่าประเทศของตนสามารถที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเป็น 700,000 บาร์เรลต่อวัน หลังกาลังการผลิตลดลงเหลือเพียง 200,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากความขัดแย้งด้านการเมืองระหว่างพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้การส่งออกที่บริเวณ Marsa al Hariga หยุดชะงัก โดยบริษัทผลิตน้ามัน National Oil Corporation (NOC)มีความตั้งใจที่จะเปิดดำเนินการหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบ El Sharara และ El Feelใหม่อีกครั้งซึ่งจะส่งผลให้การผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น
          
- เรือขนส่งสารตั้งต้นสำหรับทำน้ำมันเบนซินจำนวนสองลำยังคงติดอยู่ที่อ่าวนิวยอร์กในสหรัฐฯ หลังไม่สามารถที่จะขนถ่ายสินค้าลงจากเรือได้ เนื่องจากคลังสินค้ายังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้เรือขนส่งน้ำมันเบนซินหลายลำจำเป็นต้องเปลี่ยนจุดหมายจากนิวยอร์กไปยังรัฐฟลอริดาหรือบริเวณชายฝั่งอ่าวสหรัฐฯ (US Gulf Coast)ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่อยู่ในระดับสูงเกิดจากกำลังการผลิตของโรงกลั่นในประเทศและปริมาณการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองกับความต้องการใช้น้ำมันในฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ
          
+ อย่างไรก็ดี ประเทศซาอุดิอาระเบียและกลุ่มประเทศโอเปก (OPEC)คาดตลาดน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับเข้าสู่สมดุลมากขึ้น หลังคาดอุปสงค์การใช้น้ำมันมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่ม OPECจะยังคงทำหน้าที่ช่วยให้ตลาดน้ำมันดิบมีความเสถียรมากขึ้น
          
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบหลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ดีจากฤดูกาลขับขี่ในประเทศสหรัฐฯ นอกจากนี้ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมในประเทศเคนย่า
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการน้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะจากประเทศบังคลาเทศศที่มีการสั่งนำเข้าน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีอุปทานในภูมิภาคยังคงสูงอยู่ เนื่องจากมีอุปทานเพิ่มเติมจากประเทศจีนและอินเดีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาสถานการณ์ผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรีย หลังกำลังการผลิตปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี มาอยู่ที่ระดับประมาณ 1.8 -1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธ ไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ ยังคงไม่ได้ข้อสรุป ส่งผลให้ปริมาณการผลิตยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงหากมีสถานการณ์ความรุงแรงเกิดขึ้นอีกครั้ง
          ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นใกล้ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ามันดิบในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหลุมน้ำมันที่ขุดไว้แล้ว 
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการกลั่นมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องใช้น้ำมันในช่วงฤดูกาลขับขี่ โดยสาหรับสิ้นสุด ณ วันที่ 24 มิ.ย. ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับลดลง 4ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่หกติดต่อกัน สู่ระดับ 526.6ล้านบาร์เรล 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 5 ก.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 ก.ค. 2559 เวลา : 09:02:44

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:37 pm