ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกร.ลดเป้าส่งออกปีนี้ติดลบ 2% จากเดิมมองโต 0-2%


 


นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือ กกร. เปิดเผย หลังการประชุม กกร. ในวันนี้ ( 5 ก.ค.)ว่า กกร.ได้ประเมินภาวะการส่งออกและแนวโน้มเศรษฐกิจภาพรวมในปี 2559 พบว่าเศรษฐกิจโลกยังคงผันผวนและไม่แน่นอน โดยเฉพาะหลังประชามติของอังกฤษ(Brexit) ที่ถอนตัวออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู)  กกร.จึงปรับเป้าการส่งออกในปีนี้จากเดิม0-2% เป็นติดลบ 2-0%  แต่ยังคงเป้าการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ในระดับ 3-3.5% เนื่องจากการลงทุนจากภาครัฐ การท่องเที่ยว และการบริโภคเริ่มขยายตัว
 
 

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงผลการประชุมกกร.ว่า  ที่ประชุม กกร.เห็นควรปรับลดประมาณการส่งออกในปี 59 ลงมาเป็น -2% ถึง 0% จากเดิมที่คาดว่าส่งออกจะโต 0-2% โดยในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ส่งออกหดตัว1.9% ซึ่งน่าจะยังเป็นอัตราการหดตัวที่น้อยกว่าอีกหลายประเทศในภูมิภาค
 
          
กกร.เห็นว่าเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงมากขึ้นหลังผลการลงประชามติของสหราชอาณาจักรสนับสนุนให้ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) เนื่องจากความไม่แน่นอนในรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอียู  ซึ่งยังต้องรอกระบวนการเจรจาที่คงต้องใช้เวลานานพอสมควร ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และสร้างความผันผวนต่อตลาดการเงินทั่วโลก  ภายใต้ความท้าทายของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีอยู่ในระดับสูง อาจส่งผลกระทบต่อคำสั่งซื้อสินค้าจากไทย และทำให้การฟื้นตัวของการส่งออกอาจต้องใช้เวลามากกว่าที่คาด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ค. 2559 เวลา : 14:49:18

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 3:30 pm