ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เผยกระแส 'ออร์แกนิค' แรง เครื่องสำอางออร์แกนิคได้รับความนิยมในเยอรมนี


 


พาณิชย์เผยกระแส “ออร์แกนิค” ยังเติบโตแรงทั่วโลกเครื่องสำอางออร์แกนิคได้รับความนิยมจากผู้บริโภครุ่นใหม่ในเยอรมนี

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้า    ในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟริตว่า แนวโน้มกระแสตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสารธรรมชาติ และไม่มีส่วนผสมของสารเคมี หรือวัตถุกันเสีย กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเยอรมนี และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง สินค้าที่ผลิตจากสารธรรมชาติที่เป็นสารอินทรีย์ (Organic)  แม้ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับราคาของสินค้าปกติ  แต่กลับได้รับความนิยมสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา 
 
รายงานของสมาคมเครื่องสำอาง เครื่องอาบน้ำ เครื่องหอม และน้ำยาทำความสะอาดของประเทศเยอรมนีระบุว่า“ความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นของผู้บริโภค เนื่องจากในปัจจุบันคนหันมาสนใจและใส่ใจกับสุขภาพกันมากขึ้น    และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาเรื่องสารพิษต่าง ๆ หลายบริษัทได้หันมาค้นคว้าวิจัยอย่างจริงจังในด้านความปลอดภัยของสินค้า รวมทั้งการใช้วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติ หรือ สมุนไพร บริษัทใหญ่ที่เริ่มขยายสายการผลิตมาผลิตสินค้าจากวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น”

ในระหว่างปี 2555 – 2563 คาดการณ์ว่า ตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลร่างกายจะขยายตัวขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.4  ส่วนมูลค่าตลาดของเครื่องสำอาง/แต่งหน้า (Decorative Cosmetics)  จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2 และมูลค่าตลาดของน้ำหอม จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 ตามลำดับ ในปี 2558 สมาคมฯ คาดว่าชาวเยอรมันได้ใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าเพื่อความงามและสินค้าเพื่อการดูแลสุขอนามัย เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 2.4 เมื่อเทียบกับปี 2557 ทั้งนี้ จากการประมวลข้อมูลที่ได้จากร้านค้าขายปลีกปรากฏว่า การขายสินค้าดังกล่าวในปี 2558 มีมูลค่า 13.4 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นจาก     ปี 2557 ประมาณ 30 ล้านยูโร

“ธุรกิจนี้มีลู่ทางสดใส เพราะเป็นกระแสของตลาดทั่วโลกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ตลาดใหญ่ของสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลร่างกายประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อังกฤษ บราซิล เป็นต้น เยอรมนีนับเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพมากที่สุดในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป รองลงมาคือ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี และสเปน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ในปี 2557 ยอดขายของสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลร่างกายที่ผลิตจากสารธรรมชาติทะลุหลักพันล้านยูโรเป็นครั้งแรก ตัวเลขทางสถิติจากหลายหน่วยงานได้ระบุว่า ยอดขาย 1,009 ล้านยูโร และมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 7.8 ส่วนในปี 2558 แนวโน้มและกระแสของตลาดของสินค้าเครื่องสำอางฯยังดีอยู่ ตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 มูลค่าการขายคิดเป็นเงินประมาณ 1,100 ล้านยูโร จึงนับเป็นสัญญาณการขยายตัวสำหรับสินค้าหมวดนี้ได้อย่างชัดเจน  โดยมูลค่าการขายที่เพิ่มขึ้นเกิดจากผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่  

ทั้งนี้ ในรอบ 4 เดือนแรกของปี 2559 (ม.ค. – เม.ย.) ไทยส่งออกเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลร่างกายไปยังเยอรมนี คิดเป็นมูลค่า 4.8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราการขยายตัวราวร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 จึงนับเป็นโอกาสทางการตลาดของสินค้าไทย  ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตสินค้าในหมวดนี้  นอกจากนั้น ผู้ประกอบการควรศึกษารายละเอียดและพิจารณาพัฒนาธุรกิจให้มีศักยภาพและมีใบรับรองมาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice ) เพื่อให้สินค้าวางจำหน่ายในประเทศหรือส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและสวิตเซอร์แลนด์ได้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ค. 2559 เวลา : 10:21:10

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:31 am