ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวสต็อกรัฐบาล 1.63 ล้านตัน เพื่อเข้าสู่อุตฯ


 


นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า  กรมการค้าต่างประเทศเตรียมเปิดประมูลข้าวสารใน
สต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 1.63 ล้านตัน โดยเห็นว่าสถานการณ์ข้าวขณะนี้อยู่ในจังหวะเหมาะสมที่จะนำข้าวสารในสต็อกของรัฐออกมาระบายเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลให้ผลผลิตข้าวลดลง ประกอบกับตลาดยังมีความต้องการข้าวเพื่อการบริโภค และภาคอุตสาหกรรมยังมีความต้องการใช้ข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นจำนวนมากเพื่อทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ
 

ทั้งนี้  กรมฯได้เชิญผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล (TOR) ในวันนี้ ( 8 กรกฎาคม 2559) เวลา 10.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารกองมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมสภาพข้าวในคลังสินค้า ในระหว่างวันที่ 11 – 15 กรกฎาคม 2559 เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐในการประมูลครั้งนี้ โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของกรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th
 

สำหรับชนิดข้าวในสต็อกของรัฐที่จะนำออกมาเปิดประมูลในครั้งนี้เป็นข้าวจากคลังที่มีข้าวหลายเกรดในคลังเดียวกัน เช่น เกรด P/A/B C ข้าวผิดไปจากมาตรฐาน และข้าวผิดชนิด ประกอบด้วย 14 ชนิด ได้แก่  ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 10% ข้าวขาว 15% ข้าวขาว 25% เลิศ ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1 เลิศ และปลายข้าว A1 รวมปริมาณทั้งสิ้น 1.63 ล้านตัน จำนวน 108 คลัง โดยการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ทั้งผู้ประกอบกิจการค้าข้าวและผู้ประกอบการกิจการโรงงานอุตสาหกรรมสามารถเข้าร่วมประมูลได้ โดยกำหนดให้ผู้ซื้อสามารถคัดแยกข้าวเกรด P/A/B ไปจำหน่ายเป็นการทั่วไป ส่วนข้าวเกรด C ข้าวผิดไปจากมาตรฐาน และข้าวผิดชนิด จะมีมาตรการให้ อคส. และ อ.ต.ก. ควบคุมการนำเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มิใช่อาหารคนตามแนวทางที่ปฏิบัติที่ อคส. และ อ.ต.ก. กำหนด
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ค. 2559 เวลา : 13:24:06

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 5:58 pm