ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มธ.โชว์10นวัตกรรมส่งออกผลไม้สดไทยยกระดับอุตสาหกรรมเกษตร


 


นักวิจัย วิทยาศาสตร์ฯ มธ.โชว์ 10 นวัตกรรมสำหรับผลไม้เพื่อการส่งออก สู่เป้าหมายเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ยกระดับรายได้เกษตรกร ช่วยชาวสวนไทย เพิ่มมูลค่าการส่งออก

1. นวัตกรรม มะพร้าวน้ำหอมกับ Blanching Technique 
 
  

ปัจจุบันมะพร้าวน้ำหอมสดควั่นที่ขายในท้องตลาดมีการแช่สารฟอกขาวหรือที่นิยมเรียกกันว่าสารกันรา แท้จริงคือซัลเฟอร์ไดออกไซด์ซึ่งสามารถฟอกสีของเส้นใยมะพร้าวให้ขาวได้และยับยั้งกระบวนการเกิดสีน้ำตาลนิยมใช้ในปริมาณสูงมากซึ่งพบว่าความเข้มข้นที่ในปริมาณสูงมากจนเกินค่าการละลายได้ความเข้มข้นที่สูงเช่นนี้จะทำให้สารดังกล่าวมีการซึมผ่านเข้าสู่น้ำมะพร้าวได้จึงมีการใช้เทคโนโลยี blanching ด้วยแรงดันและความร้อนในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อยับยั้งกระบวนการเกิดสีน้ำตาลโดยการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์จากนั้นจะทำให้การใช้สารฟอกขาวได้ในปริมาณที่น้อยลงสารฟอกขาวที่มีความเข้มข้นไม่สูงมากจะทำให้ไม่มีการซึมผ่านเข้าสู่น้ามะพร้าวและจะทำให้มะพร้าวมีความสดเสมอและสามารถแยกมะพร้าวอ่อนเกินไปออกจากกระบวนการผลิตได้ 

2. นวัตกรรม เครื่องปอกเปลือกมะพร้าว
 
 
การปอกเปลือกมะพร้าวโดยทั่วไปจะอาศัยแรงงานของคนที่มีความชำนาญในการปอก ซึ่งจะใช้อุปกรณ์ปอกเปลือกที่มีลักษณะเป็นเหล็กแหลม เมื่อทำการปอกมะพร้าวก็จะหงายด้านแหลมคมนั้นขึ้นและนำลูกมะพร้าวกระแทกลงบนเหล็กแหลมนั้น ซึ่งหากไม่ชำนาญในการใช้อุปกรณ์ดังกล่าว อาจทำให้เกิดอันตรายจากการถูกเหล็กแหลมบาดมือ ทำให้เกิดความไม่สะดวกและรวดเร็วหากต้องการปอกเปลือกมะพร้าวในปริมาณมาก เทคโนโลยีเครื่องปอกเปลือกมะพร้าวจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตมะพร้าว เครื่องปอกเปลือกมะพร้าวจะช่วยในการปอกเปลือกมะพร้าวได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องใช้ฝีมือแรงงานในการปอกเปลือก ซึ่งเครื่องสามารถปอกเปลือกมะพร้าวได้ 5 ผล ภายในเวลา 1 นาที

3. นวัตกรรม แถบบ่งชี้คุณภาพภายในของมะพร้าว โดยไม่ต้องเปิดผล
 
 
มะพร้าวน้ำหอมเป็นพืชที่มีศักยภาพในการส่งออกที่สำคัญไทยเนื่องจากความหอมและรสชาติที่โดดเด่นเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้ในแต่ละปีสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้จำนวนมาก แต่ในระหว่างการขนส่งรวมถึงการวางจำหน่ายคุณภาพภายในของมะพร้าวจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาซึ่งการสังเกตจากภายนอกทำได้ยากจึงได้นำเทคโนโลยีฉลาด (Intelligent packaging) มาพัฒนาเป็นแถบบ่งชี้คุณภาพของมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งสามารถติดตามคุณภาพ ความสด และการเน่าเสียของมะพร้าวน้ำหอมควั่นได้ โดยการสังเกตจากการเปลี่ยนสีของตัวบ่งชี้ภายนอก ทำให้ผู้บริโภคทราบถึงคุณภาพภายในผล โดยที่ไม่ต้องทำการเปิดผลก่อน เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถใช้ได้กับตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างดี

4. นวัตกรรม ผลิตมะพร้าวน้ำหอมติดผลดกทั้งปี
   
มะพร้าวน้ำหอมเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการส่งออกเป็นจำนวนมาก แต่ยังคงประสบปัญหาการขาดแคลนปริมาณมะพร้าว โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน เป็นสาเหตุให้มะพร้าวผสมติดน้อย จึงส่งผลมายังฤดูร้อนที่เป็นช่วงที่มะพร้าวให้ผลผลิตพร้อมเก็บเกี่ยวพอดี การใช้เทคโนโลยีผลิตมะพร้าวน้ำหอม โดยการใช้เครื่องฉีดพ่นที่พัฒนาขึ้นร่วมกับสารละลายล้างช่อดอก และสารละลายเกสรมะพร้าว ฉีดพ่นสารในระยะที่ดอกตัวเมียบานพร้อมผสมเป็นการช่วยติดตามดูแลช่อดอกป้องกันกำจัดเชื้อราตลอดจนการผลิตมะพร้าวน้ำหอมให้ได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ซึ่งมีความต้องการของตลาดอย่างมากทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวได้ถ่ายทอดไปยังเกษตรกรแล้ว ช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต และมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

5. นวัตกรรม Active Packaging ลองกอง
   
 
ลองกองเป็นไม้ผลที่ทำรายได้ให้เกษตรกรภาคใต้และภาคตะวันออกค่อนข้างสูงมีการผลักดันในการส่งออกไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่การส่งออกและการเก็บรักษามักประสบปัญหาด้านการเสื่อมคุณภาพอย่างรวดเร็ว ได้แก่ การหลุดร่วงของผล การเน่าเสียง่ายเนื่องจากโรคและแมลง และการเกิดสีน้ำตาลหลังจากการเก็บเกี่ยว อีกทั้งลองกองยังมีอายุการเก็บรักษาและการวางจำหน่ายสั้นเพียง 4-6 วันเท่านั้น  การเก็บรักษาลองกองเพื่อการส่งออกโดยใช้เทคโนโลยี Active packaging ร่วมกับการเก็บรักษาผลลองกองสดในสภาพและอุณหภูมิที่เหมาะสม ช่วยเพิ่มระยะเวลาการเก็บรักษาได้นานถึง 30 วัน โดยที่ผลลองกองไม่ร่วงออกจากขั้ว และยังคงคุณภาพการบริโภค และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

6. นวัตกรรม ถุงห่อชมพู่ Active Bag
 
 
เทคโนโลยีการผลิตชมพู่เพื่อป้องกันเรื่องโรคแมลงและการเร่งสีหรือปรับเปลี่ยนสีของชมพู่ทับทิมจันทร์ โดยใช้ถุง Active Bag  โดยอาศัยหลักการของการสร้างเม็ดสีของผลไม้ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องของอุณหภูมิกลางวันและกลางคืนรวมถึงการใช้เทคโนโลยีการควบคุมการปลดปล่อยสารเพื่อไล่แมลงภายในถุงผสมสารธรรมชาติ

7. นวัตกรรมกล่องเก็บลำไยสด ต่ออายุ Shelf life 120 วัน
 
 
เทคโนโลยีการผลิตลำไยเพื่อการส่งออกโดยไม่มีการรมซัลเฟอร์เพื่อรองรับตลาดที่ไม่ต้องการให้ลำไยผ่านกระบวนการฟอกสีด้วยซัลเฟอร์ไดออกไซด์โดยเทคโนโลยีดังกล่าวพัฒนาบนพื้นฐานของปัจจัยต่างๆซึ่งมีผลต่ออายุและคุณภาพของการเก็บรักษา ได้แก่ เรื่องของอายุของผลลำไยที่เหมาะสมกระบวนการเตรียมลำไยก่อนการบรรจุและเก็บรักษาการยับยั้งกระบวนการเกิดสีน้ำตาลบนผิวของลำไยรวมถึงกระบวนการเคลือบผิวด้วยแวกซ์ผสมสารธรรมชาติ

8. นวัตกรรมแพคเกจทุเรียนเก็บกลิ่น 100%
 
 
ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมสูงโดยเฉพาะตลาดจีนแต่ผู้บริโภคไม่น้อยไม่ชอบกลิ่นของทุเรียนซึ่งกลิ่นที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ชอบนั้นเกิดจากกลิ่นของซัลเฟอร์ในเนื้อทุเรียนที่ปลดปล่อยออกมาดังนั้นการลดกลิ่นของสารประกอบซัลเฟอร์จึงเป็นสิ่งจำเป็นรวมถึงการพัฒนาแถบชี้วัดการบริโภคของทุเรียนก็นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการสื่อสารต่อผู้บริโภคว่าคุณภาพของเนื้อทุเรียนด้านในนั้นเป็นอย่างไรการพัฒนากล่องทุเรียนไร้กลิ่นแบบฉลาดอาศัยพื้นฐานของการผลิตด้วยปัจจัยต่างๆ ได้แก่ เรื่องของอายุของทุเรียนที่เหมาะสมกระบวนการเตรียมทุเรียนก่อนการบรรจุและเก็บรักษา เรื่องการลดกลิ่นแบบจำเพาะจงเจาะสำหรับกลิ่นของสารประกอบซัลเฟอร์รวมไปถึงเรื่องการชี้วัดความสดและคุณภาพของเนื้อทุเรียนด้วยแถบสีผสมสารธรรมชาติ



9. นวัตกรรมลดกลิ่นและการแตกของผลทุเรียน
 
 
ปัจจุบันการส่งออกทุเรียนในรูปผลสดยังคงเป็นที่นิยม โดยเฉพาะตลาดจีน แต่ปัญหาหลักของการส่งออกทุเรียนในรูปผลสด คือ เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และเกิดผลแตกระหว่างการขนส่งรวมถึงการวางจำหน่าย การศึกษาบรรจุภัณฑ์ โดยใช้เส้นใยจากส่วนต่างๆของพืชและ active carbon ตามสัดส่วนที่เหมาะสม เติมสารกันเชื้อราที่ได้รับอนุญาตหลังจากนั้นปั่นให้เข้ากันและนำผลทุเรียนไปจุ่มในเส้นใยให้ติดทั้งผล เมื่อเส้นใยแห้งแล้วบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ หลังจากทดสอบความพึงพอใจของผู้บริโภค และวิเคราะห์สารประกอบกลิ่น พบว่า การเคลือบผลทุเรียนด้วยเส้นใยจากพืชสามารถลดการแพร่กระจายกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของทุเรียนและป้องกันการแตกของผลได้ดีรวมทั้งคุณภาพเนื้อทุเรียนภายในสามารถรับประทานได้

10. นวัตกรรม Active Packaging เงาะ
 เงาะเป็นไม้ผลเขตร้อนที่มีลักษณะภายนอกแปลกตาและมีเนื้อที่มีรสชาติหวานอร่อย ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตเงาะที่สำคัญของโลก การส่งออกผลเงาะสดประสบปัญหาที่สำคัญ ได้แก่ การเหี่ยวและการเกิดสีน้ำตาลของขนและเปลือก และการเน่าเสียของผลที่รวดเร็วทั้งในระหว่างการขนส่ง การเก็บรักษา หรือเมื่อถึงตลาดปลายทางแล้ว โดยเทคโนโลยีการเก็บรักษาผลเงาะสดโดยทั่วไปสามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้เพียง 14 วัน  การนำเทคโนโลยี Active packaging มาประยุกต์ใช้ในการเก็บรักษาผลเงาะสดร่วมกับการเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะ และกรรมวิธีในการลดปัญหาโรคและแมลงที่ติดมากับผล สามารถยืดอายุการเก็บรักษาผลเงาะสดได้นานถึง 25 วัน โดยที่คุณภาพทั้งภายนอกและภายในยังเป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภค
 
 
 
 

LastUpdate 08/07/2559 13:37:11 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:29 am