ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
น้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯพุ่ง : บมจ.ไทยออยล์


 


น้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯพุ่ง : บมจ.ไทยออยล์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 11 ก.ค. 2559น้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ พุ่ง ขณะที่ตลาดกังวลการโจมตีครั้งใหม่ในไนจีเรีย

(+) ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสขยับขึ้นมาปิดบวกอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขการจ้างงานเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 287,000 ตำแหน่ง นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ  8 เดือน โดยการเพิ่มขึ้นนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นในหลายๆ ภาคส่วน ทั้งภาคการผลิต การค้า การสาธารณสุข รวมถึงภาครัฐบาลด้วยสะท้อนให้เห็นว่าภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นกว่าในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 4.7% มาอยู่ที่ 4.9% ในเดือน มิ.ย. 
          
(+) แม้ว่าไนจีเรียจะมีการประกาศยกเลิก Force Majeure ของแหล่งผลิตน้ำมันหลายแห่งและเตรียมจะส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ แต่สถานการณ์การโจมตีแหล่งผลิตและท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท Chevron ในเมือง Warri ทางตอนใต้ของประเทศไนจีเรียเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับการโจมตีล่าสุดที่ท่อส่งน้ำมันในบริเวณรัฐบาเยลซา ของบริษัท ENI เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ากลุ่ม NDA ยังคงไม่คิดที่จะหยุดยั้งการโจมตี ส่งผลให้ตลาดมีความกังวลว่าไนจีเรียว่าจะกลับมาผลิตและส่งออกในระดับเดิมได้อีกครั้งเมื่อไร 
          
(-) บริษัท Baker Hughes รายงานจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบสิ้นสุด ณ วันที่ 8 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นราว 10 หลุม มาอยู่ที่ระดับ 351 หลุม การปรับเพิ่มขึ้นนี้ทำให้ภาพรวมของจำนวนหลุมขุดเจาะปีนี้ลดลงเฉลี่ย 8 หลุมต่อสัปดาห์ ขณะที่เมื่อปีที่แล้วอัตราการลดลงราว 18 หลุมต่อสัปดาห์ ส่งผลให้นักวิเคราะห์มองว่าที่ราคาน้ำมันระดับ 50 เหรียญฯ ยังคงเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตในสหรัฐฯ กลับมาผลิตเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ทั้งยังมองว่าจำนวนหลุมขุดเจาะในสหรัฐฯ ได้ลดลงไปพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว และมีแนวโน้มที่การผลิตน้ำมันสหรัฐฯ จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในต้นปีหน้า  
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ทั้งนี้เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคมีมากกว่าความต้องการใช้ หลังการส่งออกของจีนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้สถานการณ์น้ำท่วมหนักทางตอนกลางและตอนใต้ของจีนคาดว่าจะส่งผลให้ความต้องการใช้ของประเทศลดลดด้วย  
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีแรงซื้อเข้ามาในตลาด ขณะที่อุปทานเริ่มมีแนวโน้มตึงตัวเล็กน้อย หลังจากโรงกลั่นในภูมิภาคยังกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ไม่เต็มที่นัก อย่างไรก็ดี สต๊อกน้ำมันดีเซลคงคลังในยุโรปยังคงปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ตลาดน้ำมันดีเซลไม่ได้ดีมากนัก 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ก.ค. ที่จะแสดงให้เห็นคาดการณ์อุปสงค์-อุปทานน้ำมันโลก ของสำนักสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) และโอเปก ในวันที่ 11 ก.ค และของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ในวันที่ 13 ก.ค. นี้  
         
จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธยังคงเดินหน้าโจมตีแหล่งผลิตและท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท ส่งผลให้มีโอกาสที่ปริมาณการผลิตและส่งออกจะจะเพิ่มขึ้นได้ช้า หรือกระทั่งปรับลดลงอีก 
         
ปริมาณการผลิตน้ำมันของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หลังจากบริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติของลิเบียสามารถตกลงรวมตัวกันได้ โดยล่าสุดรัฐบาลลิเบียเตรียมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000 บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 11 ก.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 ก.ค. 2559 เวลา : 09:25:45

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:00 am