ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อธิบดีกรม สบส. ลงนามสั่งปิดคลินิกทันตกรรม เด็นทัลวันคลินิก 30 วัน


 


อธิบดีกรม สบส. ลงนามสั่งปิดคลินิกทันตกรรม เด็นทัลวันคลินิก 30 วัน พร้อมกำชับสถานพยาบาลทั่วประเทศต้องมีผู้ประกอบวิชาชีพที่มีใบประกอบโรคศิลปะประจำการเต็มเวลา 

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงนามคำสั่งปิดคลินิกทันตกรรม เด็นทัลวันคลินิก ย่านถนนแจ้งวัฒนะ เป็นเวลา 30 วัน หลังพบตกมาตรฐานไม่มีทันตแพทย์ประจำการตลอดเวลาเปิดทำการ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบมาตรฐานอีกสาขาหนึ่งที่ถนนพหลโยธิน พร้อมประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศตรวจเข้มคลินิกทั่วประเทศ จะต้องจัดผู้ประกอบวิชาชีพที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้นให้บริการ
วันนี้ (11 กรกฎาคม 2559) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าการดำเนินการ คลินิกทันตกรรม เด็นทัลวันคลินิก ย่านถนนแจ้งวัฒนะ เขตบางเขน กทม. ซึ่งมีทันตแพทย์หญิงกฤษณีย์ พรธิติเนศ เป็นผู้ประกอบกิจการและดำเนินการคลินิกแห่งนี้ จากการเข้าตรวจเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2559 พบว่าทันตแพทย์หญิงกฤษณีย์ มิได้อยู่ให้บริการในเวลาทำการที่ระบุ คือ  09.00 – 20.00 น. และมีการใช้นักศึกษาทันตแพทย์ที่ยังไม่จบการศึกษามาให้บริการทำฟันแก่ประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายและอันตรายแก่ผู้ใช้บริการได้ ในวันนี้จึงได้ลงนามคำสั่งปิดคลินิกดังกล่าวเป็นเวลา 30 วัน เนื่องจากตกมาตรฐาน ไม่สามารถจัดหาผู้ประกอบวิชาชีพที่มีใบประกอบโรคศิลปะตามกฎหมายวิชาชีพมาให้บริการประชาชนเต็มเวลาทำการ ตามที่พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 กำหนด ดังนั้น กรม สบส. จึงสั่งปิดคลินิกดังกล่าวเป็นการชั่วคราว เพื่อให้เจ้าของกิจการได้จัดหาผู้ดำเนินการมาประจำที่คลินิก ให้เป็นไปตามมาตรฐาน หากผู้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ปัญหาได้ตามเวลาที่กำหนด ก็สามารถยื่นเรื่องขอเปิดให้บริการใหม่ได้ที่กรม สบส. โดยกรม สบส. จะส่งพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความพร้อมมาตรฐานทั้งหมด ก่อนเพิกถอนคำสั่งปิด แต่หากยังทำไม่ได้อีกกรม สบส. ก็จะพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล
 
“จากการตรวจสอบคลินิกแห่งนี้มี 2 สาขา ซึ่งอีกสาขาหนึ่งอยู่ที่ ถนนพหลโยธิน ได้มอบหมายให้สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานด้วย รวมทั้งให้ตรวจสอบคลินิกทุกประเภท ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะคลินิกที่มีสาขาย่อยว่ามีการนำบุคคลอื่นที่ไม่มีใบประกอบโรคศิลปะมาให้บริการประชาชนหรือไม่ และขณะเดียวกันได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้ดำเนินการตรวจสอบคลินิกทุกแห่งที่อยู่ในพื้นที่ เช่นเดียวกันหากพบแห่งใดไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ให้ดำเนินการปิดเป็นการชั่วคราวทันที เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยประชาชน” อธิบดีกรม สบส. กล่าว
ทางด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ผู้ที่จะขออนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล ไม่จำเป็นจะต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ แต่ผู้ขออนุญาตดำเนินการจะต้องมีใบประกอบโรคศิลปะ หรือใบประกอบวิชาชีพ ในสาขาวิชาชีพนั้นๆ หรือหากเป็นผู้ที่มีใบประกอบโรคศิลปะ สามารถยื่นขอเป็นผู้ประกอบกิจการและผู้ดำเนินการในคนเดียวกันได้ ประการสำคัญ จะต้องมีผู้ดำเนินการประจำที่สถานพยาบาลตลอดเวลาทำการ และไม่ว่าจะมีกี่สาขาก็ตาม จะต้องจัดให้มีผู้ดำเนินการประจำทุกแห่ง โดยสถานพยาบาล 1 แห่ง อาจมีผู้ให้บริการที่มีใบประกอบโรคศิลปะ หรือใบประกอบวิชาชีพอื่นมากกว่า 1 คนได้ และจะต้องมีหลักฐาน รูปถ่ายที่ตรงกับผู้ให้บริการจริงในเวลานั้นแสดงในสถานที่เปิดเผยเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้
สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพที่กระทำผิดกรม สบส.จะประสานไปยังสภาวิชาชีพต่างๆ ให้ดำเนินการทางด้านจริยธรรมของวิชาชีพนั้นๆ ซึ่งมีโทษตั้งแต่การพักใช้ใบอนุญาต จนถึงเพิกถอนใบอนุญาต ขณะนี้กรม สบส. ได้ขึ้นทะเบียนคลินิกหรือสถานพยาบาล ประเภทที่ไม่มีเตียงรับผู้ป่วยค้างคืน ภายใต้พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ทั้งหมด 12 ประเภท เวชกรรม, เวชกรรมเฉพาะทาง, ทันตกรรม, ทันตกรรมเฉพาะทาง, การพยาบาลและการผดุงครรภ์, กายภาพบำบัด, เทคนิคการแพทย์, การแพทย์แผนไทย, สหคลินิก, แพทยคลินิกทันตกรรมชั้นสอง ,คลินิกการผดุงครรภ์ชั้นสอง และคลินิกการประกอบโรคศิลปะทั่วประเทศทั้งหมด 23,054 แห่ง อยู่ใน กทม. 4,852 แห่ง ที่เหลืออยู่ในต่างจังหวัด 18,202 แห่ง 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ค. 2559 เวลา : 14:56:51

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:49 am