ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
งาน 'Vietnamese Goods in Thailand' งานแสดงสินค้าเวียดนามในไทยเป็นครั้งแรก


 


พาณิชย์เน้นย้ำความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามชี้เวียดนามเป็นคู่ค้าสำคัญ หนุนภาคเอกชนสองประเทศจับมือทางธุรกิจ

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าเวียดนามในประเทศไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2559 ว่า ไทยและเวียดนาม     มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดต่อกันในทุกมิติ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และภูมิศาสตร์ ตลอดจนได้ร่วมกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเวียดนามเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 9 ของไทย ในปี 2558 มีมูลค่าการค้าระหว่างกันถึง 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นอัตราการขยายตัวร้อยละ 10 

“การจัดงานแสดงสินค้าเวียดนามโดยบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ในครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาส     ให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รู้จักสินค้าจากเวียดนามเพิ่มมากขึ้น และเป็นเวทีให้ผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและเวียดนามได้พบปะหารือเพื่อดำเนินธุรกิจร่วมกัน นอกจากนี้เพื่อเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ด้านการค้าของไทยและเวียดนาม นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายในการผลักดันมูลค่าการค้ารวมให้ได้ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2563 อีกด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว
 
บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าประเทศเวียดนาม จัดงาน “Vietnamese Goods in Thailand” หรืองานแสดงสินค้าเวียดนามในประเทศไทยขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและเวียดนาม ขยายโอกาสทางการค้า เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสินค้าจากประเทศเวียดนามนำสินค้ามาวางจำหน่ายในร้านค้าเครือเซ็นทรัลกรุ๊ปถึงกว่า 400 รายการ ประกอบด้วยสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าแฟชั่น โดยตั้งเป้าให้งานนี้เป็นงานแสดงสินค้าประจำปีของประเทศเวียดนามในไทย

นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ กรรมการและประธานคณะที่ปรึกษาบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า “งานในครั้งนี้เป็นการนำสินค้าเวียดนามที่มีชื่อเสียงโดดเด่นมาจัดแสดงในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ มาดาม โอ ทิ คิม เถา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เดินทางมาร่วมพิธีเปิดงาน กลุ่มเซ็นทรัลถือว่าการจัดงานจะทำให้ชาวไทยได้รู้จักสินค้าเวียดนามได้มากขึ้นและเห็นว่าสินค้าเวียดนามเป็นสินค้าที่ดีมีคุณภาพ เป็นการเปิดตลาดสินค้าเวียดนาม       ในซุปเปอร์มาร์เก็ตไทย”

ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 (มกราคม – พฤษภาคม) ไทยส่งออกไปเวียดนามมูลค่า 3,448.36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และเครื่องดื่ม ด้านการนำเข้าในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 ไทยนำเข้าจากเวียดนามมูลค่า 1,781.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าสำคัญได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูป และกึ่งสำเร็จรูป เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และน้ำมันดิบ
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ก.ค. 2559 เวลา : 09:46:56

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:07 am