ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯย้ำรับลงทะเบียนขอจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะถึงแค่15ก.ค.นี้


 


กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และสำนักงานเขตดินแดง ตรวจสอบความเรียบร้อยการเปิดรับลงทะเบียนเพื่อขอจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ณ สำนักงานเขตดินแดง ย้ำหมดเขตยื่นความประสงค์วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม นี้ 

วันนี้ (12 กรกฎาคม 2559) เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร นายณันทพงศ์ เชิดชู      รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และสำนักงานเขตดินแดง ตรวจสอบความเรียบร้อย ณ จุดรับลงทะเบียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ต้องการขอจดทะเบียนใหม่และขอจัดตั้งวินใหม่ สำนักงานเขตดินแดง     ซึ่งเป็นเขตที่มีจำนวนผู้ลงทะเบียนยื่นความประสงค์สูงเป็นลำดับต้นๆ ของกรุงเทพมหานคร หลังจากเปิดรับลงทะเบียนมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน (11 กรกฎาคม 2559) เฉพาะเขตดินแดงมีผู้ยื่นความประสงค์เพื่อขอจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะเพิ่มในวินเดิม จำนวนทั้งสิ้น 749 ราย ขอจัดตั้งวินใหม่จำนวน 2 วิน สมาชิกเฉพาะวินใหม่ 18 ราย ทำให้รวมแล้วทุกเขตของกรุงเทพมหานครมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างลงทะเบียนยื่นความประสงค์เพื่อขอจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะเพิ่มในวินเดิม รวมทั้งสิ้น 16,094 ราย 
 

ส่วนการขอจัดตั้งวินใหม่ขณะนี้มีจำนวน 61 วิน สมาชิกเฉพาะวินใหม่ 494 ราย โดยภายหลังปิดรับลงทะเบียนคณะกรรมการแต่ละเขตจะพิจารณาคำขอทั้งหมด โดยคำนึงถึงความเหมาะสม โดยเฉพาะการจัดตั้งวินใหม่ ต้องไม่ทับซ้อนเส้นทางของวินเดิม ยังมีความต้องการใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะโดยที่วินเดิมไม่สามารถรองรับได้เพียงพอ ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบด้านเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ขณะนี้ใกล้สิ้นสุดกำหนดการรับลงทะเบียนแล้ว จึงขอให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ลงทะเบียนยื่นความประสงค์เพื่อจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะภายในวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2559 เท่านั้น โดยติดต่อได้ที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ที่วินตั้งอยู่ ในวันและเวลาราชการ

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครครั้งที่ 2 เป็นไปตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องการให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างทุกคันต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเหลืองให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการของประชาชน และภาครัฐสามารถควบคุมมาตรฐานการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ต้องการยื่นความประสงค์ขอจัดตั้งวินใหม่ ยื่นหลักฐาน ได้แก่ แผนผังแสดงที่ตั้งวินและแผนผังการจอดรถพร้อมรูปถ่าย หนังสือให้ความยินยอมให้ใช้พื้นที่ในกรณีเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล รายชื่อผู้ขับรถในวิน สำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะหรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ยังไม่สิ้นอายุ สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ

ในกรณีที่รถนั้นจดทะเบียนแล้ว หรือหลักฐานการได้มาของรถ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี สัญญาซื้อขาย สัญญาเช่าซื้อ หนังสือรับรอง การเช่าซื้อ เป็นต้น โดยผู้ขอจะต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ ส่วนกรณีการเพิ่มผู้ขับขี่ในวินเดิมใช้สำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะหรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ยังไม่สิ้นอายุ สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือหลักฐานการได้มาของรถ         และหลักฐานที่แสดงว่าขับรถอยู่ในวินนั้นจริง เช่น ภาพถ่ายขณะรับจ้าง จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2559 และต้องดำเนินการจดทะเบียนให้เสร็จสิ้นภายใน 120 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือรับรอง โดยต้องไม่เกินวันที่ 31 มกราคม 2560 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทุกเขต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด                          


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ค. 2559 เวลา : 12:25:22

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:07 pm