ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสต๊อกน้ำมันเบนซินและดีเซลสหรัฐฯเพิ่มขึ้น- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 14 ก.ค. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสต๊อกน้ำมันเบนซินและดีเซลสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น

(-)ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังถูกกดดันจากอุปสงค์ที่เบาบางลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 432,000 บาร์เรล เนื่องจากนักวิเคราะห์มองว่าสหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่ชาวอเมริกันนิยมใช้รถส่วนตัวไปท่องเที่ยวมากขึ้น ทางด้านตัวเลขปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 256,000 บาร์เรล และนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน ม.ค. 59นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 2.5ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ที่ 3ล้านบาร์เรล
 
          
(-)สำนักงานพลังงานสากล (IEA)เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือน ก.ค.ว่า ปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 6 แสนบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มิ.ย. 59 หลังระบบการส่งออกของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันหรือ โอเปก ขัดข้องและปริมาณน้ำมันกลุ่มนอน-โอเปก หยุดชะงักเมื่อเดือน พ.ค. 59นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่อยู่ในระดับสูงยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพของราคาน้ำมัน
          
(-)นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Beie Bk)ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐฯ ขยายตัวเพียงเล็กน้อยตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค. จนถึงเดือน มิ.ย. 
          
(+) อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเพิ่มขึ้น 24.45 จุด ปิดที่ 18,372.12 จุด โดยตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ (14 ก.ค. 59) เพื่อรับมือกับผลกระทบ Bexit 
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ยังคงเบาบางในภูมิภาค โดยเฉพาะอุปสงค์จากประเทศศรีลังกาและปากีสถานที่มีอุปสงค์ลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงสนับสนุนจากการส่งออกที่จำกัดในประเทศจีนจากปัญหาคอขวดในการขนส่งน้ำมัน
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากสภาวะอุปทานที่ล้นตลาด โดยประเทศจีนและประเทศอินเดียยังคงมีระดับการส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธยังคงเดินหน้าโจมตีแหล่งผลิตและท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท ส่งผลให้มีโอกาสที่ปริมาณการผลิตและส่งออกจะจะเพิ่มขึ้นได้ช้า หรือกระทั่งปรับลดลงอีก
          ปริมาณการผลิตน้ำมันของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หลังจากบริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติของลิเบียสามารถตกลงรวมตัวกันได้ โดยล่าสุดรัฐบาลลิเบียเตรียมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ
 

 โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 14 ก.ค. 2559

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ค. 2559 เวลา : 09:20:12

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:55 am