ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ดงพญาเย็น - เขาใหญ่ไม่โดนขึ้นทะเบียนมรดกโลกอยู่ในภาวะอันตราย


 


ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 40 ที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี มีมติยังไม่ขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าดงพญาเย็น - เขาใหญ่ เป็นบัญชีมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตรายในปีนี้  หลังจากบรรจุเป็นวาระพิจารณาในวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ  
 
โดยที่ประชุมให้มีการพิจารณาใหม่ในปี 2560 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 41 และให้องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) ในฐานะองค์กรที่ปรึกษาเป็นหน่วยงานติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการ

ความสำเร็จครั้งนี้นำทีมโดยนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ในฐานะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทย ประจำองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย โดยใช้เวลา 2-3 วัน

นายสีหศักดิ์   ได้หารือทวิภาคีกับคณะกรรมการมรดกโลก จำนวน 18 ประเทศ จากจำนวน 21 ประเทศ โดยมีประเด็นการชี้แจงข้อมูลและโน้มน้าวให้คณะกรรมการมรดกโลกรับทราบกรณีกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งประเทศไทยร้องขอให้คณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาไม่ให้กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ขึ้นทะเบียนมรดกโลกในภาวะอันตราย  ซึ่งประเทศไทยยินดีหากไอยูซีเอ็น จะส่งคณะผู้ติดตามการดำเนินงานมาประเมินการดำเนินงานของประเทศไทย เพื่อประกอบการพิจารณาในการประชุมสมัยหน้าต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยต้องมีแผนปฏิบัติการในการป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยูง ซึ่งเป็นข้อห่วงใยของคณะกรรมการมรดกโลก ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน และรายงานผลการดำเนินไปยังศูนย์มรดกโลก ประเทศฝรั่งเศส ภายในวันที่ 1 ก.พ.2560

ส่วนกลุ่มป่าแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่ไทยเสนอขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ แห่งที่ 3 คาดว่า จะพิจารณาภายใน 2-3 วันข้างหน้านี้
 
 
 
 
ขอบคุณภาพ : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ค. 2559 เวลา : 11:48:22

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:47 am