ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กต.เตือนคนไทยในตุรกีหลังเกิดรัฐประหาร


 


นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานทูตไทยในกรุงอังการา ประเทศตุรกี ได้เตือนคนไทยที่อยู่ในกรุงอังการา อิสตันบูล และเมืองอื่นๆ ให้พำนักอยู่ในที่พักหลังเกิดเหตุการณ์ก่อรัฐประหาร และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ ส่วนคณะคนไทยที่เดินทางไปร่วมประชุมมรดกโลกปลอดภัยดีโดยยังพำนักอยู่ในโรงแรม
          
อย่างไรก็ตามยังมีคนไทยตกค้างที่สนามบินอิสตันบูลอยู่ประมาณ 8 คน ซึ่งสถานทูตได้ประสานให้ข้อมูลติดตามข่าวการกลับมาเปิดของสนามบินอีกครั้ง จากปัจจุบันที่ยังปิดการให้บริการอยู่ และจะช่วยเหลือคนไทยอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นพบว่าคนไทยที่ตกค้างอยู่ในสนามบินปลอดภัย
          
"ขอให้คนไทยอยู่ในที่พักเพราะยังไม่รู้ว่ารัฐบาลควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ มีคณะไทยที่ไปร่วมประชุมมรดกโลกก็ปลอดภัยดี อยู่ที่โรงแรม ส่วนสนามบินที่อิสตันบูลก็ปิด และสายการบินทั้งหลายก็ยุติการบินเข้าไปที่อิสตันบูล ก็พบว่ามีคนไทยตกค้างที่สนามบิน ซึ่งสถานทูตก็ประสานให้ข้อมูลก็มีประมาณ 8 คนที่ยังติดค้างอยู่ซึ่งก็ปลอดภัยอยู่ในสนามบิน เรากำลังประสานงานว่าเมื่อไหร่สนามบินจะเปิด"นายเสข กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์
         
นายเสข กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีคนไทยที่อยู่ในตรุกีประมาณ 430 คนส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองอิสตันบลู โดยในส่วนนี้เกือบ 200 คนเป็นนักศึกษา แต่ช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่เดินทางกลับประเทศไทย ส่วนอีกประมาณกว่า 50 คนจะอยู่ที่เมืองหลวงอังการา
          
ขณะนี้สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง ซึ่งสถานทูตไทยก็ประสานหาข้อมูลเพื่อรายงานข่าวล่าสุดให้กระทรวงการต่างประเทศ และยังได้ประสานกับชมรมคนไทยผ่านทางเฟซบุ๊คเพื่อแจ้งข่าวเป็นระยะ ๆ ด้วย

 


 

บันทึกโดย : วันที่ : 16 ก.ค. 2559 เวลา : 11:08:45

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:02 am